Những món đường phố “ăn là ghiền” của ẩm thực Sài Gòn

Là thành phố có nền kinh tế phát triển nhanh và mạnh nhất cả nước, Sài Gòn trở thành nơi “đất lành chim đậu”, nơi hội từ mọi nền văn hóa các tỉnh thành, vùng miền của cả nước. Do đó mà ẩm thực Sài Gòn trở nên nổi tiếng và đa dạng hơn bao giờ hết. Đến Sài Gòn, người ta hay nói đùa rằng nơi đây không gì là không có trừ khi không có tiền.


Quả đúng là như vậy, có dịp đến với Sài Gòn hay đi du lịch Sài Gòn bạn sẽ tha hồ được thưởng thức muôn vàn món ăn ngon, ẩm thực Sài Gòn hấp dẫn, nổi tiếng với mức giá vô cùng dễ chịu. Sau đây xin chia sẻ với du khách những món ăn vặt, món ăn đường phố của Sài Gòn mà khi ăn rồi, sau này bạn sẽ phải thốt lên “thèm kinh khủng”…

m thực Sài Gòn – Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn

Đây có lẽ món ăn đứng top 1 trong số những món ăn vặt của ẩm thực Sài Gòn. Dù là đến để đi du lịch Sài Gòn hay đi làm, đi học… không ai là không ăn và “ghiền” cái món ăn ngộ ngộ này. Mới đầu nhìn có vẻ “ghê ghê”, mùi thì “kỳ kỳ” nhưng ăn rồi sẽ thấy ngon ngon, thèm thèm và muốn ăn mãi.

Bánh tráng trộn bao gồm bánh tráng cắt sợi, trộn với đậu phộng, sa tế, khô bò, ruốc, trứng cút luộc, rau răm…. Tùy người làm mà có thêm những gia vị khác nhau hoặc người ăn có thể chọn những vị khác nhau cho mình.

Bánh tráng nướng

Là một món ăn có nguồn gốc từ miền trung, bánh tráng nướng du nhập vào miền nam và trở thành đặc sản của ẩm thực Sài Gòn.

Bánh Tráng nướng
Bánh tráng nướng được làm từ chiếc bánh tráng có độ dày vừa phải, người ta quết đều lên đó trứng gà hoặc trứng cút, mắm ruốc, thịt bằm, hành, mỡ, tương ớt… sau đó nướng chúng trên than hồng. Đến khi bánh vàng đều, có độ giòn là đã chín, bạn có thể thưởng thức chúng ngay tại chỗ. Bánh này ăn nóng mới ngon, miếng bánh giòn tan, cay cay, thơm nức tan ra trong miệng sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Món này có bán ở khắp mọi nơi, khi đến du lịch Sài Gòn bạn có thể mua chúng tại các công viên, hè phố, khu chợ đêm, tập trung nhiều là khu công viên Lê Thị Riêng, hồ con rùa, công viên 30-4, chợ đêm làng đại học…

Tàu hũ nước đường

Tàu hũ nước đường
Tàu hũ nước đường

Món ăn này thực chất là đậu hũ non, người miền bắc hay gọi là tào phớ. Đậu hũ non còn nóng, người ta lấy muỗng múc từng muỗng nhỏ, mỏng cho vào chén, chan nước đường đã thắng vàng với gừng, bột lọc, nước cốt dừa lên trên và ăn nóng.

Tuy nhiên, để cho lạ miệng và thay đổi khẩu vị, ngày nay người ta ăn tàu hủ lạnh, bỏ thêm đá và sữa. Cách này dễ ăn, mát, người ăn không cảm thấy bị ngán vì vốn dĩ món này khá béo.

Tàu hũ được xếp vào một trong số các món ăn vặt nổi tiếng của ẩm thực Sài Gòn. Món này thường được gánh đi bán hàng rong, nhưng do nhu cầu của người dùng mà hiện nay có nhiều cửa hàng bán tàu hũ được mở ra với quy mô khá lớn và mang về thu nhập cao.

Sài Gòn là nơi quy tụ hầu như tất cả các vùng miền của tổ quốc, đây là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa của Bắc – Trung – Nam, của vùng biển, miền núi, thậm chí của Âu với Á… Cũng từ đó mà ẩm thực Sài Gòn trở nên đa dạng và làm hài lòng nhiều người. Dù nó không thực sự đặc sắc nhưng những ai từng sống ở Sài Gòn sẽ yêu quý và nhớ về nó rất nhiều.

Thu Thuỷ