Kinh nghiệm chinh phục đỉnh Fansipan

Không quen thuộc với các kỹ năng cơ bản như rừng rậm, quá phụ thuộc cho nhân viên khuân vác mang tất cả mọi thứ đồ mình hoặc không biết lịch sự khi đi du lịch là nguyên nhân phổ biến mà các nhà leo núi bị nạn.

>>KInh nghiệm du lịch

Way to Fansipan, Indochina mái tại 3.143 mét, ngày nay nó đã trở nên dễ dàng hơn trước. Những con đường mòn đã được giải phóng mặt bằng hàng ngàn dấu chân và bạn luôn luôn nhận được sự hỗ trợ trong mỗi chuyến đi từ hướng bản đồ và khuân vác kinh nghiệm. Nhưng Fansipan đã dẫn đến hàng trăm con đường mòn khác nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thực sự sẵn sàng với tất cả mọi thứ cần thiết để tránh rơi vào hoàn cảnh xấu trên đường.

fansipan-1
Đưa không chọn thời tiết
Bạn có ít nhất 3 ngày và 2 đêm đi bộ đường dài và trong rừng, nên chọn thời tiết tốt lúc khởi hành. Fansipan Mountain nằm trong mây mù, mưa lớn. Thời gian tốt nhất để chinh phục ngọn núi này là vào mùa thu từ tháng Chín đến tháng Mười Hai và tháng mùa hè từ tháng 4 đến 6. Đây là thời gian không phải là mặt trời và mùa hè bão quá lạnh chưa đến.
Không chuẩn bị vật lý trước khi đi
Có tất cả các loại địa hình ở Fansipan, từ lội suối trèo trơn trượt ngã về phía sau, từ rừng đến chân bùn dày để dính vào các rễ cây để leo lên. Một chuyến tàu với sức mạnh để hít thở đúng cách sẽ giúp bạn rất nhiều. Trước khi leo Fansipan, bạn nên có khoảng 3 tháng tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ trên đường dốc nhẹ nhàng với một ba lô khoảng 5 kg phía sau hoặc leo cầu thang. Nhiều trường hợp các nhà leo núi đã ngất xỉu vì kiệt sức hoặc lạnh bởi không thích nghi với thời tiết ẩm ướt trong rừng.
Không biết lịch trình
Hiện nay có ba con đường chính dẫn lên đỉnh Fansipan. Việc đầu tiên là phải đi từ Trạm Tôn, con đường dễ dàng, ngắn hơn và ít nguy hiểm hơn. Thứ hai là từ Cát, con đường dài nhất, nhiều địa hình nhưng cũng thú vị hơn. Cách thứ ba là từ Sin Chải, đến nay gần như gấp đôi so với cách Trạm Tôn, cũng nguy hiểm hơn với những vách đá đòi hỏi bạn phải nắm bắt được kỹ thuật đi và leo lên.

15 điều tối kỵ khi du lịch vòng quanh thế giới

Tất cả ba con đường là thời gian nghỉ giữa các trạm kiểm lâm. Mỗi thành viên cần phải có một bản đồ trong tay với các điểm đến được đánh dấu để luôn biết nhu cầu của vị trí của họ.

Nhiều mối nguy hiểm rình rập bạn trên đường. Chỉ cần một phút lơ là, bạn có thể trượt trên dốc, con đường đá nhọn hay về bóng tối. Luôn luôn cẩn thận với từng bước đưa xuống. Ảnh: Tuấn Đức.
Y trở lại bất cứ điều gì cho bản đồ bưu kiện
Mặc dù những người khuân vác người chuyên đi bộ đường dài, bạn sẽ luôn luôn mang vật dụng cá nhân của mình khi cần thiết. Một túi chắc chắn đồ uống, bánh kẹo, áo mưa, quần áo ấm, thuốc men, đồ dùng cá nhân khác không bao giờ thừa nhận trong suốt chuyến đi.
Không quen thuộc với các kỹ năng cơ bản khi rừng
Khi leo núi, bạn nên luôn luôn lưu ý các nhóm nhỏ, khoảng 4-5 người tại cùng một tốc độ. Tuyệt đối không được tách nhóm để giao tiếp dễ dàng trên con đường núi. Nếu không may bạn đi trễ, cố gắng tìm kiếm trong sự chỉ đạo của những người tiền nhiệm của họ. Nếu bạn gặp ngã ba không biết đi đâu, vì vậy hãy tìm các dấu vết giày hoặc cành của những người đàn ông trước khi rời khỏi. Hoặc bạn đứng yên tại chỗ, chờ đợi cho các cuộc gọi trở lại và chào đón. Mỗi nhóm nên có chính nhóm người đi, tất cả các thành viên của mỗi nhóm nên chú ý thường xuyên.
Không tùy tiện ăn quả, lá cây trong rừng nếu không chắc chắn về việc sử dụng nó. Tới khu rừng nhiệt đới có thuốc chống côn trùng như muỗi, vắt.
Uống nước là một điều rất quan trọng nên luôn luôn mang theo một chai nước với cá nhân bạn. Nước đường với một ít muối hoặc C sủi sẽ giúp bạn thể chất. Khi mệt mỏi, bạn dừng lại dựa vào các kỳ nghỉ trên núi, không ngồi ngay sau khi họ đi mệt mỏi, dễ dẫn đến căng cơ, chuột rút. Hít vào bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng để điều chỉnh hơi thở.
Không chuẩn bị đầy đủ đi bộ đường dài
Khi leo Fansipan, các mục sau đây sẽ bảo vệ bạn khỏi những rắc rối của một ngày dài leo núi:
Mũ rộng vành và dây buộc (phong cách ngụy trang mũ) giúp bạn khỏi ánh nắng mặt trời rực hoặc trong các khu rừng mưa và núi. Áo ấm và có thể tránh mưa, áo nỉ để giữ ấm thay vì len.
Găng tay bảo hộ với đệm cao su grip giúp bạn tránh những thứ tay trầy xước, va li giúp bạn giữ vững và gắn bó chặt chẽ hơn.
Baggy quần, quần kaki với chất liệu hoặc thoáng qua, giúp di chuyển dễ dàng. Khi leo núi, tuyệt đối tránh quần jean vì bất tiện cho việc di chuyển vật liệu cứng.
Dừng đầu gối, gót chân được bảo hiểm làm giảm chấn thương tối đa trong khi đầu gối va đập các vách đá, cũng như trường hợp té ngã.
Lý tưởng nhất, bạn nên sử dụng giày móng tay và vớ dày để bọc đầu gối chân, chỉ cần dừng lại và quét bằng đá hoặc một cái cây, chỉ dừng lại các côn trùng, đặc biệt là vắt. Spikes có độ bám tốt và cổ cao, hãy nhớ khi mua giày để lựa chọn kích thước trên đôi chân của mình vì một số vớ dày và bàn chân đặt bạn vào buổi chiều.
Ba lô nên chọn chất liệu nhẹ, luôn có một số áo mưa mưa hoặc mảnh bên ngoài. Áo mưa nên sử dụng các kit để dễ dàng đi lại. Các thực phẩm như chocolate, thức ăn chiên xào, nước uống là những thứ bạn cần để đi với bạn.
Với các tuyến đường khó khăn, được chuẩn bị chuyến đi với GPS, trong khi di chuyển để đánh dấu các phòng trường hợp khẩn cấp. Trên núi cao có thể bị mất tín hiệu điện thoại di động, giao tiếp bằng walkie-talkie cũng là một lợi thế.
Cá nhân trên đường
Đối với leo núi an toàn đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các thành viên của liên hiệp. Bạn nên thực hiện theo các nguyên tắc của việc cho và cẩn thận trong tất cả mọi thứ. Mỗi bước có thể nguy hiểm, đòi hỏi phải thận trọng. Không vì hủy hoại cá nhân của mình rằng rất đông đúc và đặt mình vào nguy hiểm. Hãy để các chuyến đi là hạnh phúc để được chinh phục, an toàn ở nhà, tự hào về bản thân và có thêm bạn bè mới cho cuộc sống.

Xem thêm: Du lịch Malaysia