” Trà đá miễn phí ” chỉ có ở Sài Gòn

Một ly trà đá miễn phí cho người qua đường trong cái nắng gay gắt như đổ lửa đã tô thêm nét đẹp nhân văn cho Thành phố mang tên Bác. Hình ảnh này ta vẫn thường bắt gặp ở đâu đó trên khắp các nẻo đường Sài Gòn.

tra-daTrong mọi ngõ ngách của Sài Gòn – TP.HCM luôn có những người lao động bình thường, luôn cần cù, miệt mài, bất kể sớm trưa để kiếm sống. Nhất là trong những ngày hè nóng nực, oi bức này, sức nóng khủng khiếp của bầu khí quyển khiến những người bươn trải nhễ nhại mồ hôi, vắt kiệt nước trong cơ thể. Và những bình trà đá miễn phí của những tấm lòng tốt đặt ven các con đường khiến những những người lao động nghèo mát dạ, tiết kiệm được phần nào và nhất là bảo đảm an toàn vệ sinh.

Không biết từ khi nào những bình nước uống miễn phí đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trên những tuyến đường ở TP.HCM. Rảo một vòng, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hàng chục bình nước mát lạnh như thế đặt trên vỉa hè. “Khách hàng” đông nhất của những bình trà đá này là những người lao động từ tỉnh lẻ lên thành phố kiếm sống bằng đủ thứ nghề lấm láp, miễn sao là lương thiện.

tra-da-1Một chủ nhân của bình đá miễn phí  cho biết: “Sáng sớm là chuẩn bị pha trà, đổ nước lọc, đá thì làm sẵn trong tủ lạnh, rồi mang ra để ven đường, đến khoảng 9 giờ lại châm thêm nước và đá. Còn giữa trưa phải mang thêm 2 thùng để sẵn. Ngày nào nắng nóng thì từ 3-4 thùng vì nhiều người uống nên nhanh hết nước. Chiều tối là mang vô rửa sạch sẽ, úp khô để mai dùng tiếp”.

tra-da-2Ở trạm xe buýt trước số nhà 969 đường Hồng Bàng, quận 5, bà Năm – chủ nhân của bình nước trà đá miễn phí gần 3 năm nay phục vụ người đi đường đã cho biết ý tưởng về một bình nước miễn phí giúp mọi người giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức: “Đang đi trên đường mà tự nhiên thấy khát, muốn uống ly trà đá đâu có dễ. Chẳng nhẽ lúc đấy lại ghé vào một quán cà phê chỉ để uống một ly trà đá, thế là mình nảy ngay ý định đặt một bình nước trà gần nhà cho người đi đường dùng miễn phí. Thấy tôi già, buôn bán nhỏ cũng chẳng dư dả gì nên anh Bình chạy xe ôm gần đó cũng xin được chia sẻ góp đá để mọi người có được một cốc nước mát trong ngày nắng”.

Khi được hỏi tại sao không đặt bình nước gần nhà, bà Năm cười móm mém: “Đặt ở trạm xe buýt cho mọi người tiện dùng. Mình đi xa một chút cũng không sao, thấy bà con bán vé số, lượm ve chai cực khổ không có nước uống, đồng tiền chắt chiu được phải bỏ ra mua trà đá thương quá nên mình làm việc tốt chia sẻ, giúp đỡ mọi người vậy”.

tra-da-3Công việc thiện nguyện trên tuy chỉ là một hành động nhỏ, giản đơn nhưng lại mang đến cho người được đón nhận một sự đồng cảm, chia sẻ, đầy ý nghĩa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *