Ngon miệng cùng gỏi cuốn, bò bía

Đi qua những đường phố Sài Gòn ta dễ dàng bắt gặp những hàng quán hay những xe đẩy lớn nhỏ bán món gỏi cuốn hoặc bò bía, bạn đã thử chưa? Gỏi cuốn và bò bía thoạt nhìn thấy hơi giống nhau nhưng thật ra đó là hai loại khác nhau rõ rệt. Mỗi món với một hương vị riêng. Và dù đều được cuốn bằng bàn tay khéo léo của người bán, song bò bía chỉ được cuốn khi khách yêu cầu nên khi thưởng thức còn nguyên độ ấm nóng, còn gỏi cuốn lại thường được cuốn hàng loạt chưng sẵn trong tủ. Khách đến gọi món chỉ cần bày ra đĩa, múc thêm chén nước dùng là có thể dọn ngay.

Gỏi Cuốn

banh-trang-1Một cuốn gỏi cuốn ngon, không phải là phải thật to hay nhiều thịt tôm, mà là cân bằng các nguyên liệu và vừa miệng. Phần nước chấm cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định độ ngon của món ăn.

goi-cuonGỏi cuốn thường ăn kèm với tương hoặc mắm nêm. Nếu là mắm nêm, phải pha với khóm (dứa) bằm nhuyễn và đường sao cho vừa vị chua ngọt, lại không quá mặn, để chấm cuốn gỏi nhai tới đâu thì mặn mòi bắt miệng tới đó. Nếu dùng tương, thì tương phải khuấy cho sánh đặc vừa đủ, đậu phộng phải đủ nhiều để đảm bảo độ béo. Tương pha xong có màu nâu cánh gián, vị ngọt nhiều hơn mặn, góp phần đưa đẩy gỏi thêm hấp dẫn.

Bò Bía

bo-biaBò bía của Sài Gòn chủ yếu là bò bía mặn. Món ăn này được bán nhiều ở các khu ăn vặt gần trường học, trong đó nổi tiếng nhất là bò bía ở khu đại học Sài Gòn – đại học Sư Phạm, quận 5. Cuốn bò bía thường nhỏ và ngắn, chỉ khoảng hai ngón tay chặp lại với phần nhân là củ sắn hấp chín, lạp xưởng, ruốc, xà lách… Mỗi cuốn gỏi có giá từ 2.000 – 5.000 đồng nghìn. Bò bía chỉ ăn kèm với tương. Tương được pha mặn ngọt vừa đủ, gắp thêm đũa củ cải ngâm chua, rắc nhiều đậu phộng, hành phi, thêm miếng ớt xay tạo nên đủ vị mặn – ngọt – chua – cay – béo – bùi rất thú vị.

bo-bia-1 Bò bía là món ăn vặt mà học sinh – sinh viên nào cũng thích, cũng mê vì dễ ăn lại ăn rất chóng thèm. Ngoài bò bía mặn, Sài Gòn cũng có bò bía ngọt Bò bía ngọt có lớp lá ngoài làm từ bột đậu xanh, phần nhân là dừa nạo, kẹo đường và mè đen. Món này đa số bán trên xe đẩy, chạy khắp nơi trong thành phố.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *