Những ngôi chùa cổ giữa lòng Sài Gòn

Không chỉ nổi tiếng là một thành phố năng động tại Việt Nam, Sài Gòn là nơi có nhiều ngôi chùa vẫn giữ được kiến ​​trúc cổ kính, yên tĩnh và các tài liệu quý giá.
Saigon hành hương qua các ngôi đền nổi tiếng
Dưới đây là những ngôi chùa cổ mà khách du lịch tham quan Sài Gòn nên dành thời gian đến thăm và thắp hương.

Chùa Giác Lâm

Chùa Giác Lâm hiện nay được coi là ngôi chùa cổ nhất ở Sài Gòn, là một cư sĩ Lý Thụy Long xây dựng vào 1744. Trải qua hàng trăm năm, chùa có nhiều tên gọi khác nhau như: Chùa Cẩm Sơn, Sơn Can hay Cẩm Đệm. Hôm nay, chùa Giác Lâm, tọa lạc tại đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình.

Tồn tại hiện nay hơn 200 năm, các kiến ​​trúc của ngôi đền được coi là tiêu biểu cho kiến ​​trúc của đền thờ ở khu vực phía Nam. Ngôi đền có một hình chữ nhật, 3 tòa nhà chính: chánh điện, giảng đường và một con trai. Bên cạnh đó, có những nhà phụ khác.

Nó cũng lưu giữ nhiều tài liệu về lịch sử, văn hóa, kiến ​​trúc, điêu khắc tôn giáo. Du khách đến đây ngoài việc thăm đền thờ có thể tìm hiểu các thông tin liên quan đến văn hóa Phật giáo.

Bước vào sân chùa, bạn sẽ giống như bước vào một thế giới khác, nơi chỉ có hòa bình và yên tĩnh. Những lo lắng trong cuộc sống sẽ được nới lỏng, thay vì cảm thấy tâm hồn thanh thản nơi.

Chùa Vĩnh Nghiêm

Nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chùa Vĩnh Nghiêm là lúc nào cũng đông người đến thắp hương và thờ phượng. Nó được xây dựng vào năm 1964 và là một trong những ngôi chùa có cơ sở rộng rãi nhất ở Sài Gòn.

Các kiến ​​trúc của ngôi đền được xây dựng dựa trên thiết kế từ một ngôi chùa cùng tên ở tỉnh Bắc Giang. Như nói rằng ngôi chùa ở Bắc Giang từ vua Lý Thái Tổ, mà là trung tâm của Thiền Phật giáo lan Trúc Lâm.

Vinh-Nghiem-500px-2739-1438908162
Ngôi đền cổ phong cách kiến ​​trúc của miền Bắc Việt Nam, nhưng do kỹ thuật và vật liệu xây dựng của thời hiện đại. Đây là một trong những công trình tiêu biểu cho kiến ​​trúc Phật giáo Việt Nam vỏ trong thế kỷ 20, Ảnh: Feng Vinh
Thăm ngôi đền, bạn sẽ nhìn thấy tòa tháp được xây dựng công phu, bao gồm: Tháp Quan Âm, Tháp Xá Lợi Cộng đồng và tháp đá Vĩnh Nghiêm. Mỗi tháp mang những ý nghĩa và giá trị riêng biệt nhưng được cung cấp từ tâm chung đối với cánh hoa, và mang lại hòa bình cho nhân dân.

Đặc biệt, các mặt bên của điện thoại có một cái chuông lớn được làm bằng đồng thau. Ai đến đây mình cũng giữ một vài gậy trên chuông trước khi xảy ra. Đánh thức chuông là tâm thanh tịnh, xua tan sự thiếu hiểu biết trong bản thân mỗi con người. Vì vậy, khi tiếng chuông chùa rung tinh khiết.

Chùa Bà Thiên Hậu

Tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, quận 5. Đền Hậu là một trong những ngôi đền có một ảnh hưởng quan trọng đối với cuộc sống và văn hóa của người Trung Quốc sống ở Sài Gòn từ thời xa xưa. Đền được công nhận là di tích kiến ​​trúc cấp quốc gia vào năm 1993.

Lời kêu gọi Trung Quốc này là những đền chùa Phổ, đó là Notre Dame. Ngôi chùa này cũng được gọi là chùa Bà Chúa Chợ Lớn. Kiến trúc tạo cửa thoáng mát để mọi người đến đây dễ dàng di chuyển, thậm chí khi đông đúc.

Trong những năm qua, chùa Phổ đã được xây dựng lại nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét kiến ​​trúc vốn có tạo ra bản sắc riêng của mình đến đền thờ. Chùa mái nhà được trang trí bằng hình lá tinh tế và gốm Nhân được sản xuất vào năm 1908. Nó là đáng chú ý vì nó đặc biệt cho ngôi đền cổ này, được xây dựng là tài liệu đầy đủ từ bên trong Trung Quốc mang hơn, từ gạch ngói.

Mang nghệ thuật giá trị kiến ​​trúc và bảo quản hiện vật cổ, chùa Thiên Hậu mang nền văn hóa giao thoa giữa Trung Quốc và Việt Nam trong việc chung sống. Hiện nay, ngôi đền vẫn còn nhận được mọi người khá đông đúc và khách du lịch nước ngoài đến tham quan.

Lang Ông (Bà Chiểu)

Với diện tích 18.500 mét vuông, nằm trên thị trường Ông Lang Bà Chiểu tới nên người dân ở đây hay gọi ông Lang – Bà Chiểu. Đây là nơi thờ Tả Quân Lê Văn Duyệt. Trong năm 1989, toàn bộ ngôi đền được công nhận là Bộ Văn hóa Lịch sử Văn hoá cấp quốc gia.

Lăng mộ rộng rãi sân phía trước, mát mẻ với một số cây lớn mà làm cho các cổ. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi những cánh cửa được làm bằng gỗ, sơn một màu đỏ đậm. Buổi sáng hoặc tối quá, khi hits ánh sáng mặt trời cộng với hương, không gian ở đây trở nên như nơi cổ tích.

Mi-u-th-Le-Van-Duy-t500px-2208-1438908163
Xung quanh ngôi mộ với những bức tường phủ dài 500 mét, cao 1,2 mét được chạm khắc bốn lối vào bốn hướng. Ảnh: Đào Nguyên
Mặc dù không phải là một ngôi chùa thật, nhưng lâu dài, nó đã trở thành điểm tham quan  quen thuộc của người dân địa phương tinh thần và khách hành hương. Người ta đến đây để thắp hương, thờ phượng và cầu nguyện cho sự bình an trong cuộc sống của mình.

Xem thêm : Du lịch Singapore