Đến Gài Gòn cùng tham quan ngôi đền Ấn

Chùa Bà Ấn điểm tham quan thu hút, thực chất là một ngôi đền Hindu (đền Mariamman), toạ lạc tại số 45 đường Trương Định, quận 1. Tên thường gọi là chùa Bà Đen. Đây là dạng kiến trúc riêng của cộng đồng người Ấn tại thành phố Hồ Chí Minh.

Kiến trúc công cộng của cộng đồng Ấn ở thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu được thể hiện qua các đền thờ Hindu giáo. Từ khi đến định cư ở đất Sài Gòn, người gốc Ấn và Ấn kiều đã xây dựng nhiều đền tháp. Trong số đó, có công trình còn hiện hữu, có công trình đã biến mất theo thời gian. Hiện nay, còn lại ba đền thờ Hindu giáo toạ lạc tại các địa chỉ: đền Mariamman (Chùa Bà) ở số 45 Trương Định quận 1, đền Subramaniam Swami (Chùa Ông) ở số 98 Nam Kì Khởi Nghĩa, quận 1 và đền Sri Thenday Yutthapani ở số 66 Tôn Thất Thiệp, quận 1.

Tuy vậy, theo chúng tôi được biết điều lý thú ở đây khi chúng tôi đến thăm quan đó là đền Mariamman này lại thu hút sự chiêm bái đông đảo của bà con người Ấn và người Việt. Hàng ngày, có rất đông người dân và tín đồ đến cúng bái, cầu xin .

Khi chúng tôi bước chân vào ngôi chùa này đã thấy điều gì đó hết sức đặc biệt và quyết định tìm hiểu các phong tục ở đây và hiện tại ngôi đền đang được tu sửa lại nên chúng tôi không được chiêm ngưỡng hết nhưng ngược lại chúng tôi đã  được những người trong đền kể lại và những gì chúng tôi tự tìm hiểu được những thắc mắc đã đưa ra trước đó.

chua-Ba-An-500px-6595-1439432432

Trong năm 1867, sự chiếm đóng của thực dân Pháp của Nam Việt Nam đã tạo ra một thuộc địa gọi là Cochinchina và xây dựng một cổng Saigon quyền thành phố. Sau đó, vào cuối thế kỷ 19, trong thời kỳ Công ty Đông Ấn Pháp kiểm soát một số bang ở Ấn Độ, người Pháp đã cho người Tamil (người theo đạo Hindu ở miền Nam trong Tamil) Pondicherry và Karaikal từ thuộc địa nằm dọc theo bờ biển phía Nam Ấn Độ đến Sài Gòn. Họ đã tham gia vào việc kinh doanh. Cuối cùng, lớp Tamil Chettiar (lớp thứ 3 trong hệ thống đẳng cấp phổ biến ở AN1) cho ngành công nghiệp đặc biệt hoạt động tín dụng Việt Nam, bất động sản, hàng dệt may. Qua thời gian cư trú tại Việt Nam, họ dần dần hình thành một số ngôi đền Hindu để làm nơi cầu nguyện, thực hành tôn giáo

Tài liệu này được cho là chính xác nhất về lịch sử của ngôi đền Đền Mariamman là Hội đồng quản trị khẳng định rằng ngôi đền được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, được cộng đồng Chettiar sống trong khu vực này. Ban đầu nó chỉ là một ngôi chùa nhỏ, mái nhà, và chỉ cho những người theo đạo Hindu tôn thờ. Đến năm 1950 – 1952, toàn bộ ngôi chùa được xây dựng lại với kiến ​​trúc mà chúng ta có thể thấy ngày nay, do các chuyên gia nước ngoài Tamil Ấn Độ người có chân trong hội làm việc và sinh sống tại Quận 1 thực hiện mô phỏng kiến ​​trúc đền thờ Hindu miền nam Ấn Độ. Nhiều loại vật liệu trong đền thờ và các thần tượng đã được nhập khẩu từ Ấn Độ và do những người thợ xây dựng người Tamil.

Qua nghiên cứu, chúng tôi cũng thêm rằng ngôi chùa này ban đầu chỉ là một túp lều nhỏ, nhờ nhượng đất của ngôi chùa nhỏ, nơi trước đây Giáo Hội Thánh Việt Nam Linh Sơn Mẹ trong đó xây dựng thành phố.

Trong những năm của quá trình biến động lịch sử Việt Nam, các chùa đã được người trông coi sân khấu, đôi khi bị bỏ rơi. Năm 1990, chùa được chính quyền quận đầu tiên để mở hoạt động trở lại (do một thương gia Ấn Độ là người cháu của quản trước khi bạn tiếp tục đền thờ quản lý, nhưng ông qua đời năm 2005).

Hôm nay ngôi đền này được quản lý bởi một Hội đồng Quản trị do chính quyền quận 1 chỉ định để tiếp tục duy trì trật tự, khôi phục lại ngôi đền. Kể từ đó, đền Mariamman đã trở thành một nghi lễ hàng ngày đến và fro theo niềm tin phổ biến. Khi chúng tôi đến, ngôi đền đã được sửa chữa.

Có rất nhiều cái tên để gọi ngôi đền Hindu này, chủ yếu là do thói quen của người Việt. Kể từ khi xây dựng của nó, những người xung quanh đền thờ Bà gọi là đền Ấn Độ, hay “chùa ​​Bà Ấn Độ”, “Bà Chùa Đen”, nhưng tên chính thức của ngôi đền được ghi trên biển “Cô Đền Mariamman”.

Sau khi mọi người trong nhà để cung cấp thông tin, chúng ta phải hiểu được nhiều điều về Nữ thần Mariamman:

Mariamman (Tamil) hoặc Mari hay còn gọi là Mariaai (Marathi), tất cả đều có nghĩa là “Mẹ”. Mari có nghĩa là “mưa” đó cũng có nghĩa là “sự thay đổi”.

Cô là nữ thần của khả năng sinh sản, màu mỡ và tươi tốt, được tôn thờ như là mẹ của vũ trụ và có sức mạnh để mang lại thời tiết tốt. Bà là nữ thần của bệnh đậu mùa và bệnh sởi, nữ thần của cọc trên cô, vẫn còn se duyên cho những người muốn kiếm được vợ chồng của họ như thế.

Các nữ thần Mariamman được tôn kính ở miền Nam Ấn Độ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn của Tamil Nadu, Karnataka, Andhra Pradesh và Maharashtra.

Nguồn gốc của các nữ thần Mariamman hiện vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, như chúng ta biết là một nữ thần Mariamman cổ xưa, nhưng nguồn gốc của sự thờ phượng có lẽ bắt nguồn từ niềm tin của các bộ lạc của Aryan Dravidian trước khi xuất hiện. Những người này tôn sùng Dravidian, thờ nữ thần để cầu nguyện cho mưa thuận gió vì cuộc sống con người của cô là hoàn toàn phụ thuộc vào nông nghiệp.

Cho đến ngày nay, nữ thần Mariamman không còn là một nữ thần địa phương nữa, nhưng tất cả trên khắp Ấn Độ và các cộng đồng Ấn Độ, nơi sinh viên sinh sống, chúng ta đã thấy sự hiện diện của nữ thần này. Cô không chỉ Ấn Độ, nhưng cũng có những cộng đồng khác nhau thờ phượng.

Có rất nhiều truyền thuyết nói về nguồn gốc của sự thờ phượng của nữ thần này, ở đây chúng tôi chỉ đưa ra một huyền thoại cụ thể mà chúng ta đã nghe mọi người trong chùa nói với chúng ta rằng:

Một câu chuyện về nguồn gốc của Mariamman nói bà là người vợ của Thiruvalluvar, nhà thơ Tamil nên được đặt bên ngoài đẳng cấp người lĩnh vực nông nghiệp. Cô mắc bệnh đậu mùa và xin thức ăn từ một nhà khác, sử dụng các neem2 lá (margosa) để đuổi ruồi bu ngăn ngừa loét ở người. Sau đó, kỳ diệu thay, cô hồi phục và mọi người bắt đầu tôn thờ nàng là nữ thần của bệnh đậu mùa. Từ đó, để xua đuổi bệnh đậu mùa, một phong tục địa phương của neem lá nó treo trên cửa.

mai-vom-Mariamman-500px-7372-1439796908

Mariamman thường được mô tả như là một người phụ nữ trẻ xinh đẹp với khuôn mặt đỏ, váy đỏ. Đôi khi cô được mô tả như là nhiều hơn held tay và cánh tay để hiển thị sức mạnh của mình. Cô thường được miêu tả với hai tone-một phong thái nhẹ nhàng dễ chịu, trong khi thái độ đáng sợ khác và khốc liệt với những chiếc răng nanh và mái tóc bờm xờm.

Trong truyền thuyết và câu chuyện dân gian nhiều, Mariamman đôi khi được coi là hiện thân giống hoặc khác nhau của các nữ thần sau đây như: nữ thần làng, nữ thần của bệnh, khả năng sinh sản nữ thần.

Và ngày hôm nay tại Đền Mariamman ở Thành phố Hồ Chí Minh khi nói đến khả năng sinh sản nữ thần mọi người vẫn làm điều này để cung cấp quà tặng cô, các tín hữu thường cầu nguyện để Mariamman về các vấn đề gia đình như khả năng sinh sản, cây cầu cầu nguyện cho con còn khỏe mạnh hoặc một người chồng (vợ) cho phù hợp. Ở Ấn Độ, người ta thường dành cho nữ thần Pongal (gạo nấu với đậu xanh).

Theo quan sát của chúng tôi, đền Mariamman được xây dựng rất lớn, với quy mô lớn lều đa vòm và cột, kiến ​​trúc điển hình của Ấn Độ.

Điện là Nhà thờ thờ chính, Giáo Hội của Parvati, hiện thân của Mariamman. Ngoài hai Mariamman bảo vệ: Maduraiveeran (trái) và Pechiamman (bên phải). Ở phía trước Mariamman hai linga (biểu tượng của khí sinh sản nam) được đặt trên một bệ yoni (biểu tượng của khí sinh dục nữ), một để đứng trên bệ đá thấp, một hình vuông rỗng trong gạch nền với chiều cao hơn một mét. Khu vực này được bao quanh bởi hàng rào sắt được coi là khu vực cấm, chỉ có lễ mới đây. Bên ngoài hàng rào ở trung tâm của hành lang là phòng lớn cho các hạng mục, tặng theo hương, hoa quả, gạo, muối, dầu đốt … Và chỉ nằm trên đối tượng mục tiêu Mariamman và 2 con trai Ganesha và Murugan cô trong tư thế kính cẩn. Còn lại hai ngôi đền nhỏ thờ “Cô” và “Ông” (theo cách gọi của Việt Nam). Tất cả 3 đối tượng là Mariamman và “Cô”, “You” được làm bằng đá được sơn màu đen, tay và cổ được đeo đồ trang sức bằng vàng, đá quý. Phần mái của ba ngôi đền là những thần tượng thú vị và công phu khắc và đẹp đầy màu sắc. Phong cách hoàn toàn giống với Đền Mariamman ở Singapore.

Nhà sân thượng một phần cũng là hình chữ U điểm đáng chú ý sau là trên bức tường phía sau của tòa nhà là 18 bức tượng của vị thần với tư thế và thái độ được thiết lập trong vòm tròn. Những đối tượng được thiết kế tỉ mỉ và được sơn với màu sắc tươi sáng. Dưới mỗi đối tượng có một cái tên gắn liền, bao gồm Nadarajar, Paramsiva, Brahman, Mahavishu, Kaliamman, Biaramasakthi, Samundi, Thirumagal, Mageswari, Meenadchi, Vaslambigai, Andal, Kamadchiamman, Karumariamman, Sivagami, Parvathy và Murgan. Qua quan sát, chúng tôi nhận ra yếu tố rất thú vị ở vị trí bố trí của các đối tượng. Ở góc là vị trí 3 của 3 bức tượng cũng là vị thần tối cao ba (đơn nhất Trinity – tối tinh thần Trinity – Trimutri) trong Ấn Độ giáo (Brahma, Vishnu và Shiva).

>>Du lịch Phan Thiết

Với biểu hiện này, hiện các kiến ​​trúc sư xây dựng đền thờ đã cầu nguyện với các vị thần để bảo vệ sức chịu đựng và sự phát triển của đền thờ?! Hoặc có là quan niệm về vũ trụ cấu thành trong thế giới quan, nhân sinh quan của người Ấn Độ cổ đại? Ngoài ra, 18 pho tượng ở đền Mariamman cũng có một con sư tử (Simha vahanam) rất lớn, nằm ngay ở lối vào sảnh chính. Đó là sự gắn kết của Mariamman. Bởi vì sư tử là một con vật linh thiêng cho các nữ thần kết hợp với hầu như tất cả du khách đến chùa đứng và phụng thờ và vuốt ve con sư tử với mục đích cầu nguyện cho hòa bình một điều, loại bỏ những lo lắng buồn phiền thoải mái.

Các hoạt động diễn ra nghi lễ hàng ngày. Tuy nhiên có hai khung cho các tín hữu thờ phượng lễ, giữa 8-9 giờ sáng và 7-8 giờ chiều. Các tín hữu muốn dâng hương và đặt lễ cho các nữ thần nên làm gì trong giai đoạn này, sẽ có hương và lễ nhận. Ngày lễ đặc biệt quan trọng vào thứ Sáu (theo truyền thống Hindu, thứ sáu là ngày của nữ thần mẹ Shakti, một hóa thân của Mariamman); trăng mới, trăng tròn mỗi tháng (trong truyền thống của người Việt) có nhiều thời gian của các nghi lễ tại 10-11 giờ trưa. Đặc biệt trong buổi lễ buổi tối, mọi người sẽ giật chuông kêu vang mà nhiều người nhìn thấy nó như tiếng chuông nhà thờ.

Chính lễ chùa Bà của lễ hội, tổ chức vào khoảng 9-10 tháng mỗi năm dương lịch. Trong buổi lễ Ba, nhiều người trong ngôi nhà như một mũi tên ngược bằng lá dừa non treo khắp nơi trong ngôi đền xen kẽ với lá xoài. Để so sánh với các nền văn hóa Ấn Độ, đây là thời gian của lễ hội Navratri trong 9-10 ngày, thờ các hóa thân của Durga và ngày cuối cùng là ngày các nữ thần lại hóa thân hoàn hảo nhất – Parvati.

Từ đây, chúng tôi đã giải thích rằng: Nữ thần Mariamman ngôi đền thờ là hình thức đầy đủ nhất về luân hồi – Nữ thần Parvati. Và đây cũng là một hình thức thờ tự của văn hóa Ấn Độ.

Một điều thú vị mà chúng tôi ghi nhận, đó là, sau khi dâng hương và lễ vật, các du khách đền thờ thường xuyên nhận được một “gia tài” ra khỏi đền thờ. “Lộc” thường được gửi tới khách nhài và mỗi bạn cùng lớp đang nhận được một phần của tài sản này.

Tuy nhiên, một người phụ nữ cho biết ngôi đền người chăm sóc, mỗi ngày cô chuẩn bị 5 kg hoa nhài nhưng không đủ, sử dụng nhiều hơn các loại hoa khác. Những bông hoa này thường được kết hợp thành một vòng hoa hay vòng cổ, du khách nhận được về thường được đặt trên bàn thờ hoặc ngâm nước tắm như một nghi thức cầu may. Đây có phải là một biểu hiện của tinh thần “cống hiến”, nhấn mạnh rằng “hơn thế” trong văn hóa Ấn Độ?!.

Như chúng ta cũng biết rằng khi nhận được gạo hoa nhài và sau đó người chăm sóc người phụ nữ nói: nghỉ Khấu hao dưới gối mang lại nằm xuống, cô sẽ phải làm theo ban phước cho mình may mắn, tránh mọi tai nạn. Và gạo nấu thành cơm để ăn với ý nghĩa rằng chúng tôi luôn luôn có trong gạo để ăn, không sợ đói và cây gai dầu luôn nên ấm cúng.

Chúng tôi cũng đã học về một số tùy chỉnh ở đây nó có nghĩa là rất linh thiêng.

Như chúng ta đã biết, những người bình thường rước lễ Ba chở “ông sư tử” trên một tập các đối tượng bà Mariamman. Bức tượng này được thực hiện từ các đền thờ chính điện xuống đường và đi bộ xung quanh một số tuyến phố xung quanh khu vực đền thờ theo phong tục của người Hindu. Sau đó, bức tượng được trả về cho đền thờ và một buổi lễ cho “Archer” trên sân thượng của ngôi đền. Có một vài cung được một giáo sĩ tre bắn ra ở khắp mọi nơi. Legend, nếu có ai bắt gặp một mũi tên này, nó sẽ có rất nhiều may mắn. Có một cô gái ở nhà bên cạnh ngôi đền được một nắm bắt may mắn thánh danh của cô Mariamman. Hiện tại cô là một cô bé phụ nữ lớn tuổi sống hạnh phúc và giàu có.

Đó là phong tục của thời gian cô được sinh ra Mariamman tiền, cô đã sống trong rừng sâu, cô đã sử dụng hàng ngày để cung săn bắt động vật hoang dã. Thật không may, cô đã trở thành một “sinh nghề nghiệp”. Bà qua đời vì bị mất tên thợ săn khác. Cô là thiêng liêng người miền nam Ấn Độ thờ phượng trong đền thờ và nhìn thấy cô ấy là hóa thân của thần Siva thường xuất hiện để được nhiều đền Hindu khác được tôn thờ. Vì vậy, hôm nay, trong buổi lễ Bà, người dân ở các ngôi chùa như nhiều mũi tên ngược bằng lá dừa non treo khắp nơi trong ngôi đền xen kẽ với lá xoài. Trước lối vào hai cây trồng lá chuối tươi tươi tốt và nhìn cả trẻ chuối chuối, tượng trưng cho khả năng sinh sản của tất cả những thứ mà cô thường cho phép cứu độ chúng sinh, để giúp đỡ người khác, ban phước cho những người như thời thơ ấu khốn khổ của cô với ghẻ, người bị bỏ rơi cuộc sống. Và nhà nước của Ấn Độ gốc Tamil ở miền nam Ấn Độ sống ở khu vực chợ Bến Thành là người lao động có hoàn cảnh khó khăn và thường sống về nghề nuôi dê và bán sữa tươi. Người đau khổ chính của cộng đồng này đã xây dựng ngôi đền được đặt tên

Mariamman để làm nơi cầu nguyện hàng ngày.

Cô vía Mariamman lễ hội diễn ra hàng năm vào tháng Mười một tuần trong lịch. Lễ hội được tổ chức mặc dù đơn giản nhưng quán đã thu hút nhiều người Ấn Độ, người Việt qua những người đàn ông đông đúc thờ Ấn Độ và khác ra rất sùng đạo. Trong buổi lễ năm nay Vía Bà gần đây đã diễn ra tại Hạ tuần tháng Mười, với cả hai ông Maroday và Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều người trong số các khách mời là các chức sắc của các chính phủ và Liên minh quận và thành phố, phường tham gia.

Các tín hữu đến đây để cầu nguyện cho gia đình Mariamman hạnh phúc, sự giàu có, sức khỏe, cuộc hôn nhân tốt và con cái đông đúc. Ở đây, chúng tôi cũng đã nghe nhiều câu chuyện về nữ thần nhưng nhất nổi bật là những câu chuyện xung quanh các bệnh và điều trị các nữ thần thiêng liêng bệnh đậu mùa.

Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều tín hữu phải đối mặt với bức tường phía trên hoặc phía sau ngôi đền để cầu nguyện. Hỏi một ngôi chùa thuộc quản lý như chúng ta biết nó là một cách giao tiếp của người Hindu với thần của họ.
Đền Mariamman được hình thành rất sớm và trở thành nơi để phục vụ nhu cầu tâm linh và nơi hội họp của các cộng đồng người Ấn. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy việc trao đổi tiếp biến văn hóa đã diễn ra ở đây. Trong cộng đồng dân cư lâu dài với Việt Nam, văn hóa Ấn Độ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như một quy luật phát triển bởi nữ thần tự do Mariamman hoi.Viec trong văn hóa Ấn Độ hay nhà thờ ở dạng text hàng Việt là có nguồn gốc hợp với các nguyên nhân cơ bản đã được hình thành và phát triển từ hàng ngàn năm trong quan niệm của con người về vũ trụ, nhân sinh quan. Nó cho thấy suy nghĩ, khao khát tinh thần cho các hình thức, đầu tiên sinh ra, nuôi dưỡng, bảo lưu các thế hệ chủng tộc, là điểm tựa của chất và tinh thần cho mỗi bản thân, là một vòm khổng lồ bảo vệ trước khi tất cả những khó khăn, và người mẹ là tất cả mọi thứ. Trước hiện tượng siêu nhiên, mỗi môi trường sống dần dần trang bị với các mẹ, từ mẹ sang mẹ đặc biệt thanh tao, mẹ siêu nhiên. Mẹ trong tư duy khái niệm rộng lớn và thần tượng hóa trong đời sống con người, mà Thánh Mẫu (mẹ) đó là tự nhiên và là một cái gì đó để tự hào về người Việt Nam của nhân loại.

Xem thêm: Tour Phú Quốc