Tp. Đà Lạt sắp có đèn xanh đèn đỏ vào năm nay

Chính thức năm nay, đặc trưng 'Đà Lạt – thành phố không đèn xanh đèn đỏ' sẽ không còn bởi ít nhất có 7 nút giao tại các tuyến đường sẽ xuất hiện đèn giao thông.

Vào mùa cao điểm, trung tâm Đà Lạt luôn đầy ắp người và phương tiện ẢNH: GIA BÌNH

7 nút giao sẽ có đèn xanh đèn đỏ

Ngày 25.7, UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tổ chức khởi công xây dựng công trình đối với các dự án chống ùn tắc tại các điểm giao thông thông trên địa bàn (cải tạo, nâng cấp và lắp đèn xanh đèn đỏ).

Việc cải tạo, nâng cấp các điểm giao thông này nhằm nhằm chủ động ứng phó, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.Đà Lạt. Tương tự như kịp thời tổ chức giao thông (phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông…) trong trường hợp khẩn cấp phục vụ an ninh, quốc phòng; bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật đô thị phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, nhất là vào các dịp lễ, tết, phục vụ Festival hoa Đà Lạt.

Tham khảo thêm: du lich Da Lat của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Khởi công xây dựng công trình đối với các dự án chống ùn tắc tại các nút giao thông tại Đà Lạt ngày 25.7

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã ký quyết định ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp đối với các dự án chống ùn tắc tại các điểm giao thông trên địa bàn TP.Đà Lạt. Theo quyết định này, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt là người được giao quản lý thực hiện xây dựng công trình.Cũng theo lệnh này, có 7 nút giao trên địa bàn TP.Đà Lạt sẽ được cải tạo, nâng cấp và lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ.

Thành phố du lịch Đà Lạt thường kín xe vào mùa cao điểm
ẢNH: GIA BÌNH

Cụ thể: tại nút giao thông Kim Cúc: mở rộng nút giao và các tuyến đường kết nối với nút giao gồm: đường 3 Tháng 4, đường Trần Hưng Đạo, đường Hồ Tùng Mậu, đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn, đường xuống Quảng trường Lâm Viên.Tại nút giao thông Trần Phú – Bà Triệu – Đào Duy Từ, sẽ mở rộng nút giao và các con đường kết nối với nút giao, gồm: đường Trần Phú, Đào Duy Từ, Bà Triệu, đoạn nối đường Trần Phú với đường Bà Triệu

Người và phương tiện chật kín tại nút giao Kim Cúc vào mùa cao điểm ẢNH: GIA BÌNH

Trong lúc đó, tại nút giao thông Ngã 5 Đại học, cũng sẽ mở rộng nút giao và các tuyến đường kết nối với nút giao, gồm các đoạn: đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Nhân Tông, Phù Đổng thiên Vương, Nguyễn Công Trứ, Bùi Thị Xuân. Nút giao thông Hùng Vương – Trần Quý Cáp: mở rộng nút giao và các con đường kết nối với nút giao, gồm các đoạn: đường Hùng Vương, Trần Quý Cáp, đoạn nối Hùng Vương với Trần Quý Cáp.

Nút giao Hùng Vương – Trần Quý Cáp ẢNH: GIA BÌNH

Cùng với đó, sẽ lắp đặt đèn xanh đèn đỏ tại nút giao Hải Thượng – 3 Tháng 2, nút giao Hoàng Văn Thụ – 3 Tháng 2 và nút giao Phan Chu Trinh.Tổng chi phí đầu tư xây dựng dự kiến hơn 142,7 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời điểm thực hiện hoàn thành trong năm 2021.

Đèn xanh đèn đỏ là cần thiết

Cho đến lúc này, Đà Lạt là thành phố duy nhất trong cả nước không có đèn xanh đèn đỏ và điều đó cũng trở thành nét đặc thù của xứ sương mù “thành phố không đèn xanh đèn đỏ”.

Không đèn xanh đèn đỏ nên lực lượng CSGT TP.Đà Lạt rất vất vả trong mùa cao điểm ẢNH: GIA BÌNH

Trong những năm trở lại đây, ngoài cư dân địa phương với gần 250.000 người, mỗi năm Đà Lạt còn đón hàng triệu lượt du khách tham quan, nghỉ dưỡng nên vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông càng trở nên cấp thiết. Nỗi lo lắng nhất đối với Đà Lạt trong các dịp nghỉ lễ, cuối tuần là chuyện ùn tắc, kẹt xe và thật sự chuyện này đã thường xuyên xảy ra gây khó chịu cho cư dân địa phương và làm nản lòng du khách. Tại các vòng xoay hay những điểm giao nhau tập trung người qua lại lớn khiến giao thông ùn tắc, có lúc kẹt cứng.

Trong mùa cao điểm, nút giao Bà Triệu – Trần Phú – Đào Duy Từ cũng thường xuyên xảy ra cảnh này ẢNH: GIA BÌNH

Trước tình hình này, mấy năm trước, cơ quan chức năng đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng cho lắp đặt đèn xanh đèn đỏ tại một số nút giao thông là điểm nóng ùn tắc để điều tiết giao thông nhưng không được chấp thuận bởi cần giữ nét đặc thù không đèn xanh đèn đỏ cho phố núi Đà Lạt.Cùng với đó, nhiều ý kiến cho rằng đường sá ở Đà Lạt có đặc trưng là quanh co, nhỏ hẹp và dốc sẽ khó cho việc dừng xe chờ đèn xanh đèn đỏ. Vì vậy đèn xanh đèn đỏ đã không xuất hiện trên phố núi Đà Lạt cho đến nay.

Nút giao Ngã 5 đại học sẽ có đèn xanh đèn đỏ ẢNH: GIA BÌNH

Thay cho đèn xanh đèn đỏ, tỉnh Lâm Đồng cho cải tạo, mở rộng 1 số nút giao thông, Cũng như tập trung tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông theo giờ tại một số nút giao thông, tuyến đường quan trọng trên địa bàn Đà Lạt. Đồng thời, chính quyền Đà Lạt cũng hoàn thiện hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, biển cấm dừng đỗ, biển giảm bớt xe tải vào trung tâm thành phố.Tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn không được cải thiện, các nút giao thông vào giờ cao điểm vẫn ùn tắc và lực lượng CSGT phải có mặt phân luồng, điều tiết thường xuyên.

Nút giao Phan Chu Trinh cũng sẽ có đèn xanh đèn đỏ trong năm nay ẢNH: GIA BÌNH

Theo Sở GT-VT Lâm Đồng, qua rà soát, toàn TP.Đà Lạt có khoảng 108 nút giao thông và số đông không có phương tiện, thiết bị điều khiển giao thông. Giả sử với số nút giao thông như vậy, trung bình 1 nút bố trí 2 CSGT để điều tiết, sẽ cần có rất nhiều CSGT tham gia phân luồng điều tiết giao thông trong các giờ cao điểm.Mặt khác, Đà Lạt là thành phố có đường nhỏ hẹp, thành phố du lịch cần được giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo di sản kiến trúc, văn hóa và bảo vệ cảnh quan rừng thông tự nhiên, nên việc cải tạo mở rộng các tuyến đường để đảm bảo năng lực thông hành là điều cần cân nhắc

Nút giao Hoàng Văn Thụ – 3 Tháng 2 ẢNH: GIA BÌNH

Cũng theo Sở GT-VT Lâm Đồng, trong điều kiện khả năng kinh tế còn nhiều khó khăn thì phương án tổ chức giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu và camera thông minh là hợp lý và phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng 4.0. Để từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Đà Lạt, việc lắp đặt đèn xanh đèn đỏ là hết sức phù hợp.

Theo Thanh niên

Tham khảo:  du lịch trong nước của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.