Những món ăn miền Tây được yêu thích nhất tại Sài Gòn

Sài Gòn không những thu hút du khách bởi nét  phong phú da dạng của nhiều vùng miền ,mà nơi đây còn có những món ăn dân dã mộc mạc của miền Tây sông nước.

Bánh gan

7444543

Sở dĩ món bánh này có tên như thế vì sau khi hoàn tất, miếng bánh cắt ra có màu sắc và hình dáng giống như miếng gan heo. Khác với các món bánh khác, bánh gan heo không dùng bột mà chỉ được làm từ trứng vịt, dừa khô, đường, hồi và dầu ăn. Khi ăn, bánh có vị thơm, béo và hơi tanh.
Bánh lá mít

banhlamit

Món bánh này có tên như thế vì sau khi nhào, nặn, người làm trét một lớp bột mỏng lên lá mít rồi đem đi hấp. Khi thưởng thức, người ta tách bánh ra khỏi lá mít, cho vào đĩa rồi chan ngập nước dừa, đậu phộng lên trên. Người ăn dùng đũa hoặc dĩa lấy từng miếng bánh cùng nước cốt dừa cho vào miệng nhai từ từ. Vị béo, ngọt của nước cốt dừa, vị dai dai của bánh, mùi thơm thoang thoảng của lá mít kích thích mọi giác quan khiến mọi người ăn hết đĩa bánh vẫn còn thòm thèm.

Bánh ống

banh_ong (2)

Bột bánh ống được làm từ nguyên liệu chính là khoai mì và bột gạo. Hai loại bột này được trộn theo một tỷ lệ nhất định sao cho luôn ở trong tình trạng tơi, xốp. Khi có khách, người bán cho bột vào khuôn, đợi bánh chín (3-5 phút) lấy ra và đặt trên một chiếc lá chuối, sau đó cắt đôi bánh theo chiều dọc, cho thêm đường, dừa nạo vào rồi cuộn lại. Món bánh này ngoài vị ngọt của đường, vị béo của dừa, dai dai của khoai mì, còn thoang thoảng hương thơm của lá chuối.

Bánh tai yến

tai_yen_1

Ban đầu, người dân gọi là bánh tổ yến do hình dạng bên ngoài đặc biệt của bánh, sau đọc chệch thành tai yến. Bánh tai yến có thành phần, cách thức chế biến khá giống bánh xèo. Điểm khác duy nhất là động tác cho bột vào chảo dầu phải nhanh, dứt khoát để bột bám vào nhau thành hình tròn, không bị rây ra xung quanh. Thành phẩm của món bánh này có hình chiếc nón úp ngược với phần bột giữa chín phồng lên, viền bánh cong lại, rám vàng.

Bánh chuối nướng

banh-chuoi-nuong

Bánh chuối nướng có thành phần khá đơn giản với vài ba lát bánh mì cũ, vài trái chuối sứ chín rục, ít sữa tươi, nước cốt dừa hoặc cả hai. Đây là loại bánh dễ làm, khó bị hỏng nhờ nguyên tắc cơ bản là trộn tất cả vào nhau và nướng. Nguyên liệu, cách làm đơn giản, song món bánh này vẫn đủ sức làm mê hoặc mọi người với vị tươi mới cùng sắc màu vàng đặc trưng của dòng bánh nướng.

Bánh khoai mì

im12223961481

Chỉ đơn giản với ba thành phần chính là khoai mì, bột, đường, bánh khoai mì vẫn chứng minh sức hút không tưởng của mình qua bao thế hệ. Đến nay, món bánh dân dã này cũng dần xuất hiện trong các nhà hàng, quán ăn sang trọng với vị trí không hề kém cạnh so với “anh em” bánh ngọt đến từ các nền ẩm thực nổi tiếng trên thế giới.

Bánh giá

banh-gia-cho-giong-1
Bánh giá hay bánh vá là một trong những món ăn quen thuộc của miền Tây. Có rất nhiều tranh cãi về tên gọi của món bánh này. Nguyên liệu chính để làm bánh là giá, bánh được chiên trên vá nên cả hai cái tên đều đúng.
Bạn có thể thưởng thức món bánh này tại bất kỳ tỉnh, thành nào của vùng đất “chín rồng”. Tuy nhiên, bánh giá tại Chợ Giồng, thuộc thị trấn Vĩnh Bình, Gò Công Tây, Tiền Giang, nơi khai sinh ra món bánh này là nổi bật hơn cả. Bánh giá hút thực khách bởi vị béo của dầu, của thịt hòa lẫn với vị ngọt của tôm, thanh mát của giá sống, củ sắn, cái đậm đà của chén nước mắm tỏi ớt và tươi xanh của rau sống

Bánh cống

1341226239

Bánh cống hay cóng là món bánh của người Khmer Nam bộ và là một trong những đặc sản nổi tiếng của Sóc Trăng. Tên gọi như thế vì khuôn làm bánh có hình dạng như một cái cống lòng sâu. Bánh cống có màu vàng óng, giòn tan và chỉ nằm lọt trong lòng bàn tay. Điểm nhấn của món bánh này là con tôm nằm khoanh tròn trên mặt bánh trông rất hấp dẫn.
Bánh cống hút thực khách với vị ngon của bột bánh giòn tan thơm nức, đượm chút béo của mỡ sa, đậu xanh và thịt. Bánh là hỗn hợp của thịt heo băm nhuyễn trộn với củ sắn và đậu xanh nguyên hột… Đặc biệt bánh không ăn với cải xanh, mà ăn với bắp cải, rau răm, xà lách, diếp cá và chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Bánh tằm bì

 

livecantho_banhtambiVới tạo hình lạ từ những cọng bún gạo có hình dáng khác thường cùng sự kết hợp “không giống ai” của thịt và nước cốt dừa, bánh tằm bì khiến những thực khách lần đầu thưởng thức sửng sốt và tò mò.

Thành phần phong phú gồm có dưa leo, xà lách, giá, rau thơm, bánh tằm, bì, thịt heo nạc, đậu phộng đập dập, đồ chua (cà rốt, củ cải), hành phi, nước mắm chua ngọt, nước cốt dừa, bánh tằm bì là món ăn tổng hòa của các vị chua, cay, mặn, ngọt, béo bùi… Chính điểm cộng này khiến món ăn có sức hấp dẫn không nhỏ với thực khách.

Bánh xèo

 

Khác với bánh xèo miền Trung đổ bằng khuôn, bánh xèo miền Nam được đổ bằng chảo, lớn gấp nhiều lần so với bánh xèo miền Trung.
Ngoài những điểm chung về nguyên liệu bột, thịt heo, tép bạc, giá cùng cách đổ sao cho vang lên tiếng “xèo” đặc trưng, bánh xèo miền Nam còn có sự tham gia của hàng loạt nguyên phụ liệu khác như trứng gà, nước dừa, các loại nấm… Một cái bánh xèo ngon được đánh giá dựa trên phần vỏ bánh mỏng tang, giòn rụm, phần thịt thà tươi ngon. Song quan trọng nhất là chén nước chấm có độ chua, cay, ngọt vừa miệng.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *