Một số mối đe dọa lúc cơ thể bạn không đủ nước

Nước chiếm đến 60-70% trọng lượng nên khi thiếu nước, cơ thể sẽ phản ứng bằng nhiều tác dụng phụ như khô da, stress, khó tập trung…

Việc cơ thể thiếu nước, hấp thụ không đủ muối khoáng cần thiết sẽ gây ảnh hưởng đến các nơi mà nước phân bổ nhiều như não, thận, tim, hệ bài tiết và da, từ đó để cho cơ thể không hoạt động tốt. Đặc biệt đối với các bạn chơi thể thao, dù mới bắt đầu tập hay luyện tập liên tiếp, việc cơ thể dễ bị thiếu nước do đổ mồ hôi trong quy trình tập luyện là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi mất nước còn tạo ra những hậu quả không hề muốn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Dưới đây chính là 10 hiểm họa của việc "lười" bổ sung khoáng chất cho cơ thể.

Khô da

Thiếu nước, thiếu mồ hôi khiến cơ thể giảm khả năng tẩy sạch bụi bặm tích tụ cả ngày trên da. Vì thế, thiếu nước có thể khiến da khô, lão hóa nhanh và nổi mụn. Cung cấp đủ nước là cách tốt nhất để duy trì độ ẩm cho da, giúp da mịn màng và ngăn ngừa mụn.

Tăng cảm giác thèm ngọt

Dấu hiệu của mất nước còn thể biểu hiện qua sự đói bụng, cụ thể là cảm giác thèm đồ ngọt. Theo các chuyên gia, cơ thể sẽ sử dụng nhiều glycogen hơn (lưu trữ trong carbonhydrate) khi cơ thể đang thiếu nước, từ đó gây nên cảm giác stress.

Giảm năng suất làm việc, luyện tập

Chỉ cần thiếu hụt 1 phần nhỏ nước trong cơ thể cũng gây giảm kết quả rõ rệt trong luyện tập thể thao. Các nghiên cứu cho thấy mất khoảng 2% nước trong cơ thể sẽ khiến hiệu suất hoạt động thể thao giảm đến 10%. Với một bài tập, bạn sẽ mất nhiều sức hơn khi cơ thể được cung cấp đủ nước.

Sống khỏe và tràn đầy năng lượng với nước suối tinh khiết Fresh Plus

Kết quả hình ảnh cho cơ thể cần nước

Hơi thở có mùi

Một trong những nguyên nhân chính của hôi miệng lại là do mất nước. Nước bọt có tính kháng khuẩn tự nhiên nên khi cơ thể thiếu nước, lượng nước bọt trong miệng cũng giảm theo khiến vi khuẩn trong miệng hoạt động mạnh, dẫn đến hơi thở có mùi.

Ảnh hưởng đến khả năng tập trung, dễ mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi, khó tập trung có thể do mất nước. Khi cơ thể thiếu hụt nước, huyết áp sẽ hạ thấp, nhịp tim tăng dẫn đến lưu lượng máu đến não chậm. Đây chính là lý do của việc mệt mỏi, gây mất tập trung do thiếu máu não.

Lái xe không an toàn

Cảm giác mệt mỏi, mất tập trung đều là do thiếu nước. Vì vậy, việc uống đầy đủ nước trước khi lái xe sẽ tránh những hậu quả không hề muốn.

Dễ cáu kỉnh

Uống một ly nước có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tờ Journal of Nutritin đã chỉ ra rằng những người bị mất nước có xu hướng dễ bị kích thích hơn so với những người uống nước đầy đủ.

Gây cảm giác ớn lạnh

Vấn đề này xảy ra do cơ thể bắt đầu hạn chế lưu thông máu đến da. Thêm vào đó, nước còn giữ nhiệt cho nên cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, từ đó khiến bạn cảm thấy dễ bị ớn lạnh dù không ở trong môi trường lạnh.

Chuột rút cơ bắp

Khi thiếu nước, cơ thể sẽ bảo vệ các cơ quan quan trọng bằng cách dịch chuyển lượng chất lỏng từ cơ bắp và các cơ quan không quan trọng khác. Thiếu nước làm mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị xáo trộn, bao gồm cả việc máu lưu thông kém, từ đó kéo theo việc cơ bắp bị chuột rút.

Dễ bị táo bón

Cơ thể cần nước để giúp thức ăn di chuyển đến ruột già. Khi không nhận đủ nước, cơ thể sẽ tự động đền bù bằng cách "mượn tạm" chất lỏng từ phân, từ đó gây nên táo bón.

Theo vnexpress.net