Giải mã bí ẩn 8 ngôi mộ cổ ở Sài Gòn

Chủ nhân của những ngôi mộ được chôn cất trong nhựa, sử dụng giống cây trồng kháng khuẩn … các kỹ thuật của vốn từ Bắc vào Nam theo những người trong mồ côi.

>> Du lịch Thái Lan
Sở Văn hóa, Thể thao và Bảo tàng Lịch sử tại TP.HCM đã báo cáo kết quả khai quật ngôi mộ trong 8 dự án đô thị 87 ha tại phường An Phú (quận 2). Xác định ban đầu của ngôi mộ có niên đại 150-220 năm.

Theo các nhà nghiên cứu, những ngôi mộ cổ được xây dựng bằng vật liệu đá ong, một trong những ngôi mộ khá lớn ở miền Nam. Với dày đặc, điều này có thể là nghĩa địa cổ xưa kết hợp với sự di cư của Việt từ Bắc Kỳ để đòi lại vùng đất Sài Gòn – khu vực Gia Định.

Khu mỏ có một kết cấu, trang trí độc đáo được đánh giá, trong đó có bức tượng hình người quỳ xuống trước bàn thờ, giả ngói mái nhà, một văn phòng phía trước và hoa sen … liên kết quan tài bằng gỗ nơi các vật liệu khác được sơn cúc, chạm khắc, sơn son thiếp vàng.

images578143-moco-5646-1441514656
Một số hiện vật trong ngôi mộ cổ ở quận 2. Ảnh: SH
Chủ nhân của những ngôi mộ được chôn cất bằng cách đổ nhựa kỹ thuật, cách sử dụng cây chống vi khuẩn giống, cói, tro than … cho thấy sự kế thừa truyền thống của Việt Nam từ Bắc vào Nam trên hành trình máy bay mở cửa từ thế kỷ 17 19.

Các bãi chôn lấp mà nằm trên đất cao nhưng do dự án xây dựng san lấp mặt bằng từ năm 2004 rằng tình trạng hiện nay của ngôi mộ bị ngập trong nước, với rất nhiều cây đầm lầy muối kiềm điển hình như dừa vùng đất nước, rừng ngập mặn, cói …

>> Điểm tham quan

Sở Văn hóa cho biết, để phục vụ cho việc nghiên cứu, nhưng kiến ​​trúc ngôi mộ (của 8 ngôi mộ cổ này) đã được xây dựng lại vào bãi chôn lấp cổ của Go cây lần lượt (Phường Đông Trung Bình, quận 2).

town

Các đặc tính văn hóa đã góp phần vào việc tạo ra một giá trị văn hóa của miền Nam Việt Nam về cõi mở cuộc hành trình mà dấu vết hiện có để xác định, đóng góp nghiên cứu trên ngôi mộ.

Giám đốc Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh Lịch sử Hoàng Anh Tuấn cho biết thông qua các ngôi mộ có thể tìm hiểu thêm về các đặc điểm và giá trị văn hóa của miền Nam từ những ngày đầu. “Site Hỏa táng chôn cất nhưng khá khác nhau từ các ngôi mộ cổ được phát hiện trước đây. Trong các di vật thu được tấm bia khắc Đại Nam cũng tiết lộ tuổi của ngôi mộ”, ông Tuấn nói.

Trước đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được giao Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Khoa học xã hội Nam 8 khai quật ngôi mộ cổ trên. Việc khai quật cho giải phóng mặt bằng, phục vụ các dự án khu dân cư – thương mại – dịch vụ tại 87 khu vực đô thị ha tại phường An Phú, quận 2.

Xem thêm : Du lịch Phan Thiết