Ghé thăm phố lá dong Sài Gòn

Như là một điểm gặp gỡ của ngày tại một biên giới đường phố lễ hội, bao nhiêu năm đã trôi qua, nhưng vẫn còn những người có thói quen muộn để đi chợ mua một bó Ông chỉ xanh lá dòng …

>>> cong ty du lich

Lúc bình minh tuần trước đã thông qua thị trường Võ Thành Trang (*), Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, nhìn thấy dòng đang được bó dỡ. Bên cạnh những chiếc lá chuối và liên lạc không dây.

Một vài ngày sau đó, bằng cách của Cách Mạng Tháng 8, Phường 7 phần ngang, Quận Tân Bình, thấy một màu xanh của dòng trắng và dây thông tin liên lạc. Và khung tre, khung gỗ, khung kim loại của các gói khuôn bánh chưng tết …

la dong

Phải chơi một mùa lễ hội về cho mình bất cứ lúc nào.

dòng thị trường là ông Nicholas, chỉ là biết đến, nhưng kéo dài hơn 500m, còn lại hầu hết bên ngoài hàng rào của việc bán trường THCS Tân Bình. Một thị trường “vỉa hè” mỗi năm chỉ có vào dịp các mục bận rộn trước Tết Nguyên đán được bán chỉ trong sạch dòng lá màu xanh lá cây, dây và gói khuôn bánh đậu phộng trắng.

Theo một số người cổ đại sống ở ngã ba khu vực Tạ (ngã tư Phạm Văn Hai – Cách Mạng Tháng 8), đường này là những người nhập cư hợp lý được hình thành từ phía bắc, để giữ cho tinh thần của truyền thống văn hóa cũ.

Thông thường khu vực ngã ba này có một thương mại trên thị trường bán buôn chuyên biệt cho các người gốc Bắc. Sau đó, đến các lễ hội mùa xuân, người dân miền Bắc để tập hợp ở đây, một thương mại nhanh trong dòng, dành cho các gói lá bánh chưng, bánh Tết cổ truyền.

Bao nhiêu năm đã trôi qua, dòng bây giờ đã có mặt khắp nơi trong mỗi quầy hàng ở chợ, nhưng vẫn có những người gốc Bắc, có thói quen đi về phía cuối năm cho anh, chỉ để mua một loạt các dòng lá, chạm vào dây điện cho cả hai thu thập và bánh ngọt.

Cũng tại thị trường các dòng này là ông Nicholas, luôn luôn có những người bán “thâm niên” hơn 10 năm, 20, 30 năm … đôi khi người mua đang trẻ, trong khi người già cũng có tính cẩn thận, người mua mới ngay trong thị trường này hài lòng.

Ngoài ra nhiều chủ hàng, người bán buôn khác quanh năm, nhưng trở lại Tết thương mại mùa lá dòng ở đây. Mặc dù chỉ bán trong vòng ba mươi ngày, nhưng vẫn theo đuổi dai dẳng, như một “định nghĩa quen thuộc với văn hóa” phải có.

Các chủ hàng cho biết vào dòng của miền Nam, người mua và người bán thường thích các dòng trong Bà Điểm (Thứ Hai) cho lá nhựa, gói bánh nứt. Nhưng trong những năm gần đây, các cao điểm đô thị, đường Bà Điểm ngày càng hiếm vì thu hẹp diện tích.

Hiện nay đang bán đồng lá Gia Kiệm, Phương Lâm, Long Khánh (Đồng Nai) và vùng sâu vùng xa như Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Tại hội chợ, các dòng thường được chia thành ba loại: Loại 1 (còn được gọi là tuổi lá), loại 2 (hầu hết thuốc lá) và loại 3 (lá nhỏ). Bên cạnh đó khách hàng bán lẻ, có nhiều khách hàng “đến hẹn lại lên” là thương nhân thị trường nhỏ, các lò bánh mì trong thành phố.

>>> Cháy kinh hoàng ở một trại hòm tại Sài Gòn

Chỉ cần như thế, lá thị trường nhộn nhịp, kích động trong khoảng hai mươi ngày. Lối đi bộ thị trường đông đúc đã đến, người đã lấy đi những chiếc lá, những cái nhìn, người mua và người bán.

Như là một điểm gặp gỡ của những chiếc lá xanh tươi tốt trong một lễ hội trên đường phố lân cận, tạo ra một ánh sáng ấm áp, mà còn nhìn thấy ai đó đi qua tim rồ ga lên, như là mùa xuân chào đón.

Từ xa, một vài người bạn của tôi chỉ cần gọi một lần nữa, yêu cầu “kỳ lạ Ông Xie đã được đông đúc chưa?”.

Việt Nam cũng xa xứ người, đi qua phía Tây Nam Đông Bắc, nguồn gốc mùa xuân đã rời tâm trạng buồn vui lẫn lộn, than đá là để nhớ, để ghi nhớ từng xanh bánh gạo nếp, tôm dừa mỗi hành động …

Sau đó chuyển sang nổi nhớ những ngày cuối cùng của năm âm lịch, đi qua ngã ba Xie, thấy nó bán bên đường lá xanh dòng …

Xem thêm: điểm tham quan