Đừng bỏ lỡ ẩm thực Đà Lạt vào những ngày mưa

Đà Lạt vốn được mệnh danh là thành phố buồn, mưa lại làm cho nơi này càng buồn thêm, thời tiết vừa lạnh giá, vừa ẩm ướt lại khó chịu. Nhưng nếu chịu khó một chút, ẩm thực nơi đây chắc chắn sẽ đem niềm hạnh phúc đến với bạn vào những ngày mưa.

Ốc bươu nhồi thịt

Món này nổi tiếng tại một quán lâu đời trên đường Hai Bà Trưng. Vừa từ ngoài phố rét lạnh, bạn sẽ cảm nhận được hơi ấm ngay khi bước chân vào quán. Quán giữ nguyên thiết kế xưa cũ cách đây hàng chục năm, bốn bề là gỗ và có móc treo áo khoát, áo mưa cho khách. Không gian nơi này không rộng lắm, nhưng lúc nào cũng đông khách nên khá ấm cúng. Đôi khi bạn phải chờ 5 – 10 phút mới có chỗ trống.

Món ốc bươu nhồi thịt tại đây rất nổi tiếng với người Đà Lạt. Thịt ốc bươu được nhồi chung với nạc heo, băm nhuyễn, thêm vài lát sả để khử mùi khiến cho bạn muốn ăn ngay khi nhìn thấy thố ốc thơm phức này. Chính chủ quán cho biết, sở dĩ món ẩm thực này đặc biệt là nhờ vào chén nước chấm với công thức pha chế gia truyền của cụ chủ quán đời thứ nhất.

Ốc bươu nhồi thịt.

Nướng ngói

Đúng như tên gọi của nó, thay vì dùng vỉ, quán sử dụng viên ngói âm dương để nướng. Viên ngói được đặt trên một bếp than hồng, quét một lớp dầu ăn lên trên để khi nướng thịt không bị dính. Món chính của những quán này là các món thịt heo, bò, hải sản, thịt rừng được tẩm gia vị thơm ngon ăn với đĩa rau xà lách trộn dầu dấm rất hấp dẫn. Rau tươi, thịt ngon kèm theo bầu rượu chính là điểm 10 cho những ngày mưa. Đến Đà Lạt, đừng ngại xa xôi mà hãy tìm đến những quán nướng ngói đặc biệt này trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng.

Các món nướng ngói rất thích hợp vào những ngày mưa.

Nem nướng

Nem nướng Đà Lạt tương tự như nem nướng Nha Trang, được làm từ nạt heo xay rồi quết chặt lên một cây đũa, nướng chín, ăn chung với bánh tráng cuốn nhỏ chiên giòn, đồ chua và rau thơm. Điểm nhấn chính là nước chấm được làm từ gan, tôm, thịt và đậu xay nhuyễn tạo thành một hỗn hợp rất độc đáo. Không gì thích hợp để ăn vào những ngày mưa bằng những cuốn thịt vừa thơm, vừa béo lại giòn tan này. Bạn có thể tìm những quán bán nem nướng ngon trên tuyến đường Phan Đình Phùng.

Nem nướng trên đường Phan Đình Phùng.

Bánh bèo 

Bánh bèo Đà Lạt giống như bánh bèo miền trung. Phần bánh được làm từ bột gạo, hơi dẻo. Nước sốt làm từ tôm, thịt băm nhỏ, thêm một ít da lợn chiên giòn và chén nước nắm chua ngọt bên cạnh. Bánh bèo tại chỗ này thường được ăn kèm với những cây chả bò hoặc heo nho nhỏ thơm mùi tỏi. Món này nổi tiếng nhất ở đường Phan Đình Phùng, rất thích hợp để ăn vào những chiều mưa rả rích.

Bánh bèo Đà Lạt.

Bánh mì xíu mại 

Chắc hẳn bất kỳ ai từng đến đây đều không còn quá xa lạ với món bánh mì xíu mại trứ danh này. Bánh mì luôn được hơ nóng bên bếp than nhỏ để giữ độ giòn, ấm, ăn kèm với chén xíu mại cay cay, thêm ít đu đủ chua, rau thơm chính là món tuyệt hảo vào những đêm Đà Lạt ẩm ướt. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những quán bánh mì nho nhỏ nép mình dọc con dốc gần chợ Đà Lạt. Có thể gọi bánh mì xíu mại là một trong những “đặc sản” của nơi đây.

Bánh mì xíu mại.

Nành bò và bánh su kem

Nành bò là tên gọi tắt của món sữa đậu nành pha với sữa bò, món thức uống rất đơn giản nhưng lại vô cùng hút khách. Ngay góc đường Tăng Bạt Hổ, gần chợ Đà Lạt bán nhiều loại sữa và bánh để ăn khuya như sữa đậu nành, đậu xanh, đậu phộng, bánh su kem… nhưng nổi tiếng nhất vẫn chính là món sữa nành bò ăn chung với bánh su kem. Nơi này chỉ bán buổi tối, rất gần điểm bán bánh mì xíu mại. Trời mưa lâm râm thường ít khách, bạn có thể mua một ổ bánh mì rồi đi bộ đến đây, ngồi dưới mái hiên uống một ly sữa nóng, ngắm mưa. Một đêm mưa Đà Lạt đơn giản mà lại rất lãng mạn.

Nguồn: Thử ngay ẩm thực Đà Lạt những ngày mưa