Bước chân chúa Xứ nơi Sài Thành

Nhắc đến những nhà thờ có kiến trúc tuyệt đẹp của Sài Gòn, người ta nghĩ ngay đến nhà thờ Đức Bà, dòng Chúa Cứu thế Giê-su, nhà thờ Tân Định…

Nhà thờ Đức Bà

nha tho duc ba

Tọa lạc ngay trung tâm sầm uất nhất của Sài Gòn và được bao bọc bởi hàng loạt công trình kiến trúc lớn nhỏ, hiện đại và cổ kính, nhà thờ Đức Bà là nhà thờ đầu tiên trong hành trình tìm hiểu “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Ngoài kiến trúc Pháp tuyệt đẹp, nhà thờ Đức Bà nổi bật với mảng màu ấm áp gạch, các ô cửa cuốn tròn kiểu Roman, cung vòm gãy kiểu Gothique, tiếng gióng giả của bộ chuông nặng nhất nước, màu xanh của khu công viên gần đó hay thú vui cà phê bệt, một trong những hình thức thư giãn đặc trưng giới trẻ của Sài Thành.

Nhà thờ Tân Định – 289 Hai Bà Trưng, Q.3

nha tho tan dinh

Nhà thờ Tân Định (tên chính thức là nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giê-su) được khởi công vào năm 1870 và khánh thành vào năm 1876. Đây là một trong những nhà thờ đầu tiên và quy mô lớn nhất Sài Gòn.

Tổng thể công trình mang phong cách kiến trúc Gothique. Toàn bộ công trình hiện được sơn màu hồng, phía mặt tiền gồm một tháp chính và hai tháp phụ. Nội thất nhà thờ khá bề thế với hai hàng cột Gothic dẫn tới bàn thờ chính làm bằng đá cẩm thạch của Ý, tôn lên vẻ đẹp rất nhiều cho cả công trình kiến trúc.

Nhà thờ Huyện Sĩ – số 1 Tôn Thất Tùng, Q.1

nha tho huyen si

Nhà thờ Huyện Sỹ hay nhà thờ Thánh Philipphê Tông do ông bà Lê Phát Ðạt, tức Huyện Sỹ, hiến đất và xuất 1/7 gia tài để xây dựng. Nhà thờ khởi công năm 1902 và khánh thành vào năm 1905. Ban đầu nhà thờ có tên là Nhà thờ Chợ Đũi, tuy vậy dân gian gọi là nhà thờ Huyện Sỹ. Sau đó nó trở thành tên chính thức.

Hiện nhà thờ Huyện Sỹ được đánh giá là có khuôn viên rộng rãi khoáng đãng nhất ở Sài Gòn.

Nhà thờ Cha Tam – 25 Học Lạc, Q.5

cha tam

Nhà thờ Cha Tam (hay còn gọi là nhà thờ Phanxicô Xaviê) khánh thành vào đầu thế kỉ 20 do linh mục Pierre d’ Assou đứng ra xây dựng và cũng là cha xứ đầu tiên. Đây cũng là xuất xứ tên gọi hiện nay. Nhà thờ có lối kiến trúc Gothique, nhưng yếu tố văn hóa Hoa vẫn được coi trọng với cổng nhà thờ xây kiểu tam quan, tên nhà thờ ghi bằng chữ Hán, mái lợp ngói âm dương, các đầu đao cong…

Nhà thờ Hạnh Thông Tây – 53/7 Quang Trung, Q.Gò Vấp

nha tho hanh thog tay

Nhà thờ Hạnh Thông Tây do ông Lê Phát Đạt bỏ tiền ra xây dựng sau khi xây xong nhà thờ Huyện Sỹ. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Byzantine, mô phỏng Vương cung Thánh đường Saint Vitale ở thành phố Ravenna, Ý.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *