Bảo tàng mỹ thuật TP HCM tráng lệ

Đến với thành phố Hồ Chí Minh bạn đừng quên ghé qua những bảo tàng nổi tiếng để được tận mắt chứng kiến những câu chuyện lịch sử, những nền văn hóa…Và chắc chắn bạn sẽ bị thu hút bởi bảo tàng mỹ thuật TP HCM tráng lệ – được ví là viên ngọc của nền mỹ thuật TP HCM.

bao-tang-my-thuat-3Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ chí Minh được thành lập theo quyết định số 194/QĐ-UB ngày 05 tháng 9 năm 1987 của Ủy Ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và tọa lạc số 97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận I, TP. Hồ Chí Minh. Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh ra đời là một nhu cầu thiết yếu đối với một thành phố lớn, một trong những trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị… của cả nước. Hoạt động của Bảo tàng là để đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn nghệ thuật của công chúng thành phố, đồng thời là nơi tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu của giới yêu nghệ thuật và giới thiệu với du khách nước ngoài về nền Mỹ thuật của khu vực nói riêng và của Việt Nam nói chung. 

bao-tang-my-thuatBảo tàng Mỹ thuật tp.HCM xứng đáng là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất ở Sài Gòn hiện nay. Sử dựng ngôi nhà được hoàn tất vào năm 1925 của chú Hỏa, người được coi là doanh nhân giàu có nhất Sài Gòn lúc bấy giờ. Được xây dựng theo lối kiến trúc Baroque mềm mại và ấn tượng với những ô cửa sổ lớn thu nhiều ánh sáng.

bao-tang-my-thuat-1Được chia làm nhiều khu trưng bày với những hiện vật có giá trị nghệ thuật và lịch sử tiêu biểu cho những thời kỳ phát triển của hội họa và điêu khắc Việt Nam. Ở đây, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức những tác phẩm của các dân tộc, các họa sỹ, nhà điêu khắc,…nổi tiếng của Việt Nam đồng thời bạn cũng có cơ hội được tham quan các cuộc triển lãm mỹ thuật của các tác giả trong và ngoài nước.

Bảo tàng có ba tầng trưng bày.

Tầng một là những tác phẩm đương đại của nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

tang-1Tầng hai là những tác phẩm trưng bày tự bộ sưu tập thường trực của bảo tàng gồm những bản phác thảo, tranh vẽ, điêu khắc,…

bao-tang-my-thuat-2Những tác phẩm nghệ thuật truyền thống từ thế kỉ thứ nhất đến đầu thế kỷ hai mươi được trưng bày ở tầng ba.

bao-tang.nt

 Bức tranh sơn mài “Vườn Xuân Bắc Trung Nam” của tác giả Nguyễn Gia Trí
“Trong số các tác phẩm và cổ vật được coi là báu vật quốc gia hiện thuộc sở hữu của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, có bức sơn mài khổ lớn Vườn xuân Bắc Trung Nam của danh họa Nguyễn Gia Trí, tác phẩm có hồi đã gây nên một cuộc tranh luận trên báo chí khi nó được thành phố mua với giá 100.000 USD vào năm 1991. Đã có nhiều lập luận ấu trĩ, ngây ngô kịch liệt chống lại việc mua tranh lúc ấy (còn bây giờ, theo bà Nguyễn Thị Đức, giám đốc bảo tàng, đã có một nhà sưu tập người Bỉ trả với giá 1 triệu USD để mua lại bức sơn mài này).”

 

Với số lượng hiện vật phong phú, đa dạng ở nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau, bảo tàng Mỹ thuật tp.HCM là một lựa chọn không thể bỏ qua khi tới Sài Gòn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *