Săn mây Mường Lống – Sapa của xứ Nghệ quê Bác

Bạn yêu Đà Lạt!? Bạn “kết” Sapa!? Bạn muốn có căn nhà nhỏ ở xứ sở sương mù!? Hay là muốn định cư ở thành phố ngàn hoa!? Nhưng bạn không thích sự đô thị hóa, không thích cảnh chen lấn của du khách mỗi dịp lễ tết về!? Hay đơn giản là kinh tế không đủ!?

Vậy hãy đến với Mường Lống, đến với cảnh núi non bạt ngàn, đến với đồng bào dân tộc anh em chất phác nơi đây, đến với cổng trời Tây Nghệ An – nơi được ví như Sapa của xứ Nghệ, nơi cuộc sống đậm chất nông thôn, tuy còn thiếu thốn đủ đường nhưng vô cùng bình yên và thơ mộng.

Hoa mận nở trắng một vùng trời tại Mường Lống.

Mỗi độ xuân về trên bản, hoa mận hoa đào đua nhau nở, các chị em xúng xính trong đầm áo truyền thống với đủ sắc màu rực rỡ, những bài ca điệu múa vùng cao, tiếng chiêng trống hòa vang với tiếng suối tiếng rừng làm nao lòng bao du khách lỡ ghé qua.

Điệu ca điệu múa của đồng bào dân tộc Mông.

Với độ cao 1.500m so với mực nước biển, Mường Lống có thời tiết quanh năm mát mẻ không vượt quá 25 độ C, hệt như Đà Lạt và Sapa. Tuy vậy điểm đến Mường Lống tính đến năm 2020 vẫn còn rất mới, nơi đây chưa bị đô thị hóa và khai thác du lịch tác động. Là 1 xã trong huyện Kỳ Sơn, với núi non trùng điệp cùng nhiều cánh rừng nguyên sinh, Mường Lống mang ý nghĩa với cái tên theo tiếng Thái là “lạc đường”.

Cổng trời Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Hiện giờ theo thống kê của Ủy ban xã Mường Lống, thì dân số tại chỗ này hơn 4.800 người với diện tích đất toàn xã là 142,30km2. 100% người dân bản địa là đồng bào Mông, định cư ở 15 bản với hơn 600 hộ dân, chỉ có một số rất ít người kinh sinh sống ở bản trung tâm.

Đường lên Mường Lống đã hết quá khó khăn như ngày trước. Chính quyền địa phương và tỉnh ủy đầu tư làm đường rộng, trải nhựa & có thanh tránh an toàn, các đoàn khách đã dễ dàng hơn trong việc "check in" với cổng trời Mường Lống.

Con đường chính vào Mường Lống từ thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Tuy nằm trong vùng đất miền Trung bị ảnh hưởng nặng nhất với những đợt gió Lào hằng năm, nhưng thiên nhiên lại khéo sắp đặt, khi bước qua cổng trời Mường Lống là 1 thung lũng xanh rì được các dãy núi xung quanh che chắn, nên khí hậu dù là mùa hè cũng khá mát.

Núi non bạt ngàn, trùng trùng điệp điệp giữa các cánh rừng bao la.

Sự khác biệt về địa lý đã làm Mường Lống có sức lôi cuốn kỳ lạ với những tâm hồn mê xê dịch, mê khám phá, yêu vẻ đẹp hoang sơ, nguyên thủy. Đến với vùng đất biên cương Kỳ Sơn xứ Nghệ, dù cho là Na Ngoi hay Mường Lống đều rất tuyệt để săn mây. Cảm giác buối sớm trong lành, những đám mây bồng bênh vây quanh, len lõi qua từng sợi tóc, mơn man trên da thịt, gió nhè nhẹ đẩy đưa hương vị núi rừng,… sẽ làm bạn quên ngay mình là người phố thị!

Bao quát Mường Lống nhìn từ trên cao.

Địa hình ở vùng đất Tây Nghệ An rất đa dạng và còn nhiều bí ẩn. Bạn có thể đến để tham quan, dã ngoại, tìm hiểu và khám phá hoặc làm một chuyến trekking với bạn bè. Chỉ mong tất cả du khách đến với vùng đất này sẽ ý thức được việc bảo vệ thiên nhiên, văn hóa và nét hoang sơ mộc mạc vốn có nơi đây, để du lịch xanh sẽ là kim chỉ nam cho cả các doanh nghiệp đầu tư cũng như du khách.

Ngọc Ngân – Đất Việt Tour

Nguồn: https://datviettour.com.vn/tin-tuc/muong-long-sapa-cua-xu-nghe-que-bac