Nơi thiên đường hạ giới nên đến ngay trước khi chúng biến mất do biến đổi khí hậu

(Dân trí) – Biến đổi khí hậu toàn cầu có thể khiến một số ít điểm du lịch nổi tiếng vĩnh viễn thay đổi hoặc bặt tăm. Đừng để đến lúc bạn phải hối tiếc vì chưa kịp chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời này.

Tham khảo thêm: du lịch Phú Quốc của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

1. Biển Chết

Biển Chết đang co lại với tỉ lệ khoảng 1 mét mỗi năm. Mặt nước đã bị mất đi đáng kể từ khi khoanh vùng này phát triển vào đầu thế kỷ này, mở ra các hố khi mực nước giảm đi. Việc xây đập, hồ chứa và đường ống trong vô số nhiều năm vừa mới rồi đã ảnh hưởng đến dòng chảy của nước cũng như sự khai thác các khoáng chất ở Biển Chết phục vụ việc sản xuất mỹ phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vùng biển này. Nhiệt độ vùng Trung Đông đang nóng dần lên khiến hồ không thể tự bổ sung nước. Các chuyên gia dự báo rằng, nếu cứ tiếp tục gia tốc mất nước như hiện giờ, biển Chết sẽ khô kiệt vào thời điểm năm 2015.

2. Dãy núi Alps

Dãy núi châu Âu này từ khóa lâu đã là thánh địa cho những người thích trượt tuyết. Nó trải dài trên 8 quốc gia và cung cấp những dốc trượt cực tốt thé giới. mặc dù, với nhiệt độ tăng lên, tuyết tan dẫn tới mùa đông ngắn hơn. không hề ít khu nghỉ dưỡng đã bước đầu bù đắp kinh phí hoạt động bằng cách mở thêm nhiều chuyển động khác như khu liệu pháp spa, cưỡi ngựa, tennis để thu hút nhiều hơn khách du lịch.

3. Rặng san hô Great Barrier

Trải rộng hơn 2.200km, rặng san hô nổi tiếng Great Barrier nằm ngoài khơi phía đông bắc nước Úc là hệ thống san hô lớn nhất trái đất với hệ động thực vật vô cùng đa dạng mẫu mã, thu hút không hề ít thợ lặn mỗi năm. Nhưng với nhiệt độ tăng lên của đại dương đã tẩy trắng san hô trong một vùng rộng lớn và giảm dân đi về khối lượng. Những điều tra và nghiên cứu gần đây đã hé lộ rằng, hơn 90% rặng san hô này đã bị tẩy trắng ở các mức độ khác nhau.

4. Rừng Amazon

Cánh rừng mưa lớn nhất quả đât, rừng Amazon, bao phủ rộng khắp 40% diện tích Nam Mỹ. Du khách đến đây có cơ hội chiêm ngưỡng những con vẹt khổng lồ, những con ếch độc đầy màu sắc sống cùng với báo đốm và lười màu nâu. Bất chất diện tích khổng lồ của nó, sự biến đổi khí hậu đã khiến môi trường sống nơi đây trở nên mong manh. Hạn hán hà khắc khiến cho nhiều loài cây trong vùng rừng nhiệt đới khô héo, dẫn tới khả năng bị đào thải ở quy mô lớn, cũng như chết rụi trong các vụ cháy rừng.

5. Venice

Thật khó để đi bộ trên các con đường ở Venice mà không bị sexy nóng bỏng bởi vẻ đẹp cổ điển của nó: Biển Addriatic chảy qua những con kênh, sự lãng mạn khi bạn ngồi trên thuyền đi dưới cầu Sighs, rồi từ trên dòng nước, bạn sẽ dễ dàng khai phá vẻ đẹp của Piazza San Maroc tương tự như rất nhiều phần khác của thành phố. Nhưng khi mực nước biển dâng lên, Venice đối diện với ngập úng nghiêm trọng. Các nhà vận động vì môi trường đã đầu tư rất nhiều vào cổng chống ngập cũng như các công nghệ khác để ngăn chặn những vụ sụp đổ có khả năng xảy ra. Nhưng chỉ có thời gian mới rất có thể trả lời hiệu quả cũng những công trình này.

6. Thung lũng Napa

Kể từ khi nhà máy rượu thương mại đầu tiên mở ra vào khoảng thời gian 1859, Napa là một trong những điểm đến hàng đầu của các xí nghiệp rượu. Quận Napa hiện có hơn 1.000 nhà máy rượu, nơi đây du khách có thể nhấm nháp Pinot Noir trong không gian của các vườn nho xanh mướt quanh núi Saint Helena. mặc dù, khí hậu ôn đới – một điểm mạnh của người trồng nho – nay đã thay dần bằng thời tiết nóng hơn đến hạn hạn kéo dài, có khả năng phá vỡ ngành công nghiệp này.

7. Alaska

Với diện tích gấp đôi Texas, vùng hoang dã Alaska có không ít thứ dành tặng cho những du khách ham mê mạo hiểm. Cho dù bạn chọn chèo thuyền kayak trên sông Kenai hay đi bộ ở công viên quốc gia Denali, những thắng cảnh thiên nhiên ở đây vẫn còn nhiều hơn thế. tuy vậy, với sự tan băng nhanh ở Bắc Cực, Alaska vừa mới đây đã phải chịu những thay đổi lớn với bờ biển bị xói mòn, sông băng thu nhỏ và băng tan. Nhiều mũ băng của khu vực đang giảm với tốc độ bất thường, gây sạt lở đất nghiêm trọng.

8. Maldives

Nằm ở Ấn Độ Dương, Maldives gồm rất nhiều hòn đảo hình vòng cung tạo thành từ san hô và nhiệt độ quanh năm từ 27 đến 28 độ C, là điều kiện lý tưởng để đi ra biển. Maldives cũng là quốc gia có độ cao thấp nhất nhân loại, và đang phải đối diện với năng lực chuyên môn bặt tăm hoàn toàn dưới những đợt thủy triều. Để đáp lại, quốc đảo này đã có những cam kết ràng buộc nhằm TH-NC carbon trong nước vào thời điểm năm 2019.

9. Key West

Key West là thiên đường của nhà văn Ernest Hemingway. Nơi đây có những tòa nhà màu pastel mềm mại cùng với các Quanh Vùng lặn biển lí tưởng và bầu không khí mát dịu đầy quyến rũ. Nhưng thành phố cực nam của Đất nước Mỹ đang phải nhìn thấy với thách thức lớn: mực nước biển ở Florida Keys sẽ tăng lên 38cm trong 30 năm tới. Với lũ lụt đã thường xuyên tiêu diệt con đường Duval, cuộc đua cứu thành phố khỏi ngập lụt đang bước đầu.

10. Công viên quốc gia Sông Băng

Với diện tích trải rộng trên 400 nghìn hecta ở Montana, biên giới Mỹ và Canada, công viên nước nhà Glacier thu hút khoảng 3 triệu du khách vào thời điểm năm 2016. Nhưng nhiệt độ thế giới tăng lên thì hệ sinh thái nguyên sơ này – nơi là nhà của hàng trăm loài động vật, hàng chục ngàn loài thực vật, đang mất dần đi sự cuốn hút chính của nó: những dòng sông băng. Theo dữ liệu điều tra khảo sát địa chất trong tháng Năm, 2017, từ năm 1966, khí hậu ấm lên đã làm giảm kích thước của 39 sông băng khác nhau trong khoanh vùng – trong đó có dòng sông đã giảm đến 85% kích cỡ. Và sự thu hẹp này không hề có dấu hiệu ngừng alij. Khi sông băng tan chảy, toàn bộ hệ sinh thái sẽ thay đổi và các nhà khoa học dự đoán rằng, băng sẽ giảm đi trong vài thập kỷ tới và sẽ chẳng còn dấu hiệu của sông băng vào cuối thế kỷ này.