Món ốc lạ mà quen

Sự kết hợp tinh tế các nguyên liệu từ thiên nhiên cùng với sự sáng tạo độc đáo của người đầu bếp làm cho món ốc ngày càng phong phú và da dạng hơn.

Ốc vôi, ốc giác, ốc móng… tay xào rau muống.
Ốc xào rau muống là một trong những món quen thuộc của dòng ẩm thực độc đáo này. Không ai truy tìm được nguyên nhân của sự kết hợp này cũng như nguồn gốc xuất xứ của món ăn, chỉ biết một điều đây là món không thể thiếu trong “bữa tiệc ốc”. Thực khách thích món này bởi vị thanh mát, vui miệng, giải nhiệt, hạn chế lượng đạm dung nạp từ ốc.

1380255473-3-mon-oc-xao-rau-muong-ngon-me-man-anh-2
Điều đặc biệt là bạn có thể dùng bất kỳ loại ốc nào để xào chung với rau muống. Từ những loại quen thuộc, rẻ tiền như nghêu, ốc móng tay, sò huyết đến những loại ốc lạ như ốc giấm, ốc voi hay các loại cao cấp như ốc hương…
Cách chế biến món này tưởng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo của người chế biến sao cho phần ốc chỉ vừa chín tới, đậm vị, phần rau muống xanh mướt giòn tan và phần nước dùng có thể “chấm mút” với bánh mì.
Gỏi ốc

goi-oc-dang-

77097_goi_oc_giac_phan_thiet_vua_ngon_vua_de_lam20121108102402
Gỏi ốc giác Phan Thiết với lượng đậu phộng nhiều đặc trưng.
Gỏi ốc kiểu Thái.

goi-oc-giam12
Có hai nguyên liệu thường được dùng để làm gỏi ốc là hành tây và xoài xanh. Mỗi loại có hương vị khác nhau và cách chế biến cũng khác nhau.
Với gỏi ốc trộn hành tây, người ta sẽ xắt hành tây theo chiều ngang, dày, ngâm trong muối để xả bớt vị hăng, tiếp đó ngâm chua ngọt trong hỗn hợp giấm, đường. Ốc trộn xoài thì xoài sẽ được băm nhuyễn, xắt lát nhỏ, xả hay ngâm qua nước muối loãng để giảm vị chua. Điểm chung của hai cách chế biến này là ốc đều được luộc chung với sả cây đập dập, khều lấy thịt, xắt mỏng. Khi ăn, trộn đều với nước sốt đủ vị cay, chua, mặn, ngọt.
Khác với ốc xào rau muống, gỏi ốc chỉ có thể sử dụng một số loại ốc có kích thước lớn như ốc giác, ốc voi… Điểm hạn chế của món gỏi ốc là nếu không khéo trong khâu luộc (canh ốc vừa chín tới) thì thịt ốc sẽ dai cứng, mất ngon.
Ốc xào mì

1380255473-3-mon-oc-xao-rau-muong-ngon-me-man-anh-2
Có một thời gian các tín đồ ốc của Sài Gòn truyền tai thông tin về quán ốc nhỏ trên đường 3.2 (hiện nay đã chuyển về số 2 Ngọc Hân Công Chúa, Q.11) là nơi đầu tiên giới thiệu món mì xào ốc ngon, lạ, độc, rẻ. Không ai kiểm chứng thông tin trên đúng hay sai, chỉ biết, đến bây giờ, ốc xào mì, lượng thực khách đến quán để thưởng thức món ăn này vẫn không giảm và nó luôn là món “đinh” trong thực đơn của quán.
Ốc xào mì ghi điểm với thực khách với cả 3 thành phần chính. Phần thịt ốc tươi ngon, đậm đà. Mì mì tôm thơm đậm, dai mềm. Rau muống xanh mướt, giòn tanh tách. Cách chế biến món ăn này khá đơn giản với việc xử lý từng nguyên liệu. Song nếu khéo tay, món ăn của bạn sẽ ngon, giòn hơn với việc sử dụng cả hai bếp, một dùng để xào ốc, một dùng để xào mì và rau muống.
Cháo ốc

hoabtt201292185333693_0
Chúng ta có thể kể hàng loạt các món cháo ốc như cháo hàu, cháo sò huyết, cháo nghêu, cháo sò điệp… Sự phong phú này có được trên sự kết hợp hai nguyên liệu, đều dễ chế biến hay gia giảm gia vị.
Cách chế biến cháo ốc khá đơn giản nhưng để có một nồi cháo ốc thơm ngon, bổ dưỡng, đòi hỏi dự khéo léo trong hàng loạt thao tác từ rang gạo, nấu cháo, tách vỏ, giữ phần nước ốc, phi hành… Bù lại, một chén cháo ốc không chỉ thích hợp cho những bữa sáng vội vàng, bữa tối đổi vị mà còn có tác dụng tẩm bổ, bồi dưỡng cho người bệnh hay trẻ em thiếu chất.
Chè ốc

oc-412487-1375789256_500x0
Chè ốc là sự kết hợp mới nhất, lạ nhất của ốc được giới thiệu tại ốc Xinh (Q.4), hàng ốc nổi tiếng với hàng loạt loại ốc độc, lạ, hiếm như ốc vú nàng, ốc mặt trăng, ốc bàn tay, ốc voi, ốc giấm…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *