Món ngon xứ Quảng đậm đà giữa lòng thành phố

Dù không được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều sản vật nhưng những con người của vùng đất anh hùng Quảng Trị vẫn tạo ra nhiều món ăn mang nét riêng và hương vị riêng mà không nơi nào có được.

Hãy cùng điểm qua những món ngon Quảng Trị mà nếu một lần thưởng thức sẽ có ấn tượng khó phai qua bài viết dưới đây của chúng tôi các bạn nhé!

Cháo vạt giường

chao vat giuong

Không giống như tấc cả các loại cháo khác, cháo vạt giường của Quảng Trị nấu bằng sợi bột gạo với cá lóc. Một nhúm sợi vạt giường, chút cá lóc thơm, thêm hành ngò, ớt tươi và đổ nước dùng vào, thế là cháo đã sẵn sàng chờ khách thưởng thức. Khách không quen, vừa hít hà nóng, vừa sụt sịt cay, nhưng lại vừa tới tấp gắp gắp múc múc ăn hết miếng này đến miếng khác.

Bánh khoái

banh khoai

Bánh khoái tuy là món ăn dân dã của vùng đất này, bánh được làm từ bột gạo, có chỗ cho thêm nấm rơm, hải sản, tuy nhiên, phổ biến nhất thì chỉ đơn giản với nhân tôm thịt giá đậu, những chiếc nhỏ nhắn bằng bàn tay, vừa ăn, vỏ bánh dày và giòn rụm. Khi ăn bánh khoái không thể thiếu các loại rau kèm và nước chấm. Khác với các loại nước chấm ở các vùng khác, nước chấm của món bánh khoái Quảng Trị được chế biến theo công thức riêng từ ruốc, gan và nạc heo xay nhuyễn, lạc vừng giã nhỏ, tỏi, ớt bột… nêm nếm khéo léo, thứ nước chấm này làm cho bánh khoái thật sự tròn vị

Bún hến Mai Xá

bun hen

Nếu Huế nổi tiếng với cơm hến, hến xúc bánh tráng thì Quảng Trị lại giới thiệu đến thực khách gần xa với món bún hến Mai Xá, đây là một đặc sản của làng Mai Xá (Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị). Gọi là bún hến nhưng ngon nổi tiếng lại do chắt chắt, một loài thuộc họ hến nhưng nhỏ và mảu đậm hơn. Chắt chắt phi thơm hành, gia vị đến săn lại rồi đổ nước vào, thêm vài miếng gừng là xong nồi nước dùng ngon lành, ít béo, lại rẻ tiền. Cho bún vào tô, nhón thêm nhúm rau thơm, ngò lên trên và chan nước dùng cùng chén muối ớt tươi cùng gừng cay nồng, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị khó quên.

Thịt trâu lá trơng

thit trau

Ngoài những món ăn trên thì món thịt trâu lá trơng cũng là một món ăn rất thú vị của vùng đất Quảng Trị. Sự kết hợp giữa thịt trâu non và loại là rừng mọc hoang khắp Quảng Trị đem lại mùi thơm cay rất đặc trưng của món ăn. Có 2 món chính được khách ưa chuộng nhất là thịt trâu lá trơng nướng và thịt trâu xào lá trơng. Người thích vị ngọt mềm, thơm nưng nức của thịt trâu còn nguyên vị thì gọi thịt nướng ăn với rau cải, tiêu ớt xanh và nước tương pha tương ớt, nếu muốn đậm đà nhiều vị hơn thì gọi thịt xào vừa chín tới. Không còn gì bằng khi thưởng thức món thịt trâu lá trơng vào những ngày mưa lạnh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *