Lạ miệng với món ngon Thòi lòi nướng

Ở vùng đất ngập mặn Cà Mau, cá thòi lòi nhiều vô kể. Đây là một loại cá khá lạ bởi có hình thù kỳ dị, da xù xì, hai con mắt to, lồi ra nằm sát nhau trên chóp đầu. Nhưng lại được trời phú cho thịt ngọt thơm, mềm mại, ăn đứt các loại cá sông. Các món ăn của người dân Nam Bộ với cá thòi lòi có: cá thòi lòi kho tiêu, cá thòi lòi kho tương, cá thòi lòi nướng, gỏi cá thòi lòi với lá lìm kìm…và ngon nhất là Cá Thòi Lòi nướng.

ca thoi loi

Thòi lòi tươi sống rửa sạch, để nguyên con ướp gia vị hoặc muối ớt trước khi đem nướng. Có thể nướng vỉ hoặc xỏ lụi kiểu cá lóc nướng trui. Khi da thòi lòi vừa ửng vàng, bốc lên mùi thơm phức cũng là lúc sắp chín, cần thì bôi lên một lớp muối ớt hoặc mỡ hành để tăng thêm mùi vị giúp kích thích vị giác.

Với món thòi lòi nướng, nước chấm phải được chuẩn bị chu đáo và tinh tế. Có thể là nước mắm chua cay, mặn ngọt, nhưng trội hơn hết là nước mắm me thật cay, vừa ăn vừa hít hà. Muốn “bắt” nữa, có thể ăn chung với bún hoặc cuốn bánh tráng kèm rau tươi, ăn hoài không biết ngán.

ca

Món cá thòi lòi xiên que tre nướng trui, chấm với muối ớt chanh đúng điệu “cây nhà lá vườn”. Vốn là loại hiếu động nên thịt cá thòi lòi không mỡ, người dân quê thường phết thêm bên ngoài chút mỡ nước để nướng cho khỏi cháy. Nướng cá trên lửa than ủ đượm hồng, trở đều tay, chỉ một loáng là mùi thơm của cá lan tỏa trong không gian khiến ai cũng thấy thòm thèm.

Anh Nguyễn Hải từng làm chủ một quán ăn nhỏ xinh ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM, còn chế ra món thòi lòi biển một nắng. Cách chế món này như sau: cá tươi mang làm sạch, để ráo, ướp ít sả tươi bằm, ớt giã, muối, bột ngọt, đợi ngấm khoảng hai tiếng, phơi nắng gắt khoảng ba, bốn tiếng. Từ dạng cá “dốt dốt” này, đầu bếp đem chiên hoặc nướng thì cung bậc hương vị món ngon đã khác nhau. Tựu chung, dân sành điệu kết luận rằng những món này còn ngon hơn cá lóc đồng một nắng.

Bạn cũng có thể thưởng thức món Cá Thòi Lòi khô nướng, ngon hơn hẳn so với các khô cá khác
ca nuong

Nếu có dịp, hãy nghỉ đêm trong Khu du lịch sinh thái Vàm Sát, ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TP.HCM, có thể bạn sẽ được nghe thòi lòi biển hát gọi bạn tình vào mùa mưa và thưởng thức món Cá Thòi Lòi nướng ngon tuyệt.

Giá mỗi dĩa Thòi Lòi nướng ở đây dao động từ 30,000- 50,000VNĐ, chưa bao gồm rau và một số trái cây chua ăn kèm như xoài sống, dưa leo…(nếu bạn muốn ăn cùng có thể kêu thêm)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *