Khám phá các kiến trúc cổ xưa của Phú Yên

  Phú Yên là 1 vùng đất thuộc duyên hải Nam Trung bộ nằm giữa Bình Định và Khánh Hòa, từ lâu đã nổi danh với nhiều địa điểm du lịch mới lạ mà các tỉnh thành khác ao ước, đặc biệt là những biển xanh cát trắng mê mẩn.

Tuy nhiên, qua bài viết này sẽ khiến bạn đọc không khỏi thích thú du lịch Phú Yên với những điểm đến cổ kính mang đậm kiến trúc và nền văn hóa tín ngưỡng độc đáo.

Nhắc đến những kiến trúc cổ kính của Phú Yên chúng ta không thể bỏ qua chính là Tháp Nhạn. Tháp thuộc khu di tích Núi Nhạn – sông Đà Rằng nằm ở trung tâm thành phố Tuy Hòa, là di tích Quốc Gia đặc biệt được công nhận năm 1988, thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước đến với du lịch Phú Yên.

Nơi đây hiện diện khung cảnh non nước hữu tình của tạo hóa, lại được người Chăm tô điểm thêm ngọn Tháp cổ kính, sừng sững nổi bật trên đỉnh núi soi bóng xuống dòng sông Đà càng tô vẽ thêm cho vẻ đẹp nên thơ trữ tình hơn.

Tháp nằm trên khoảng đất bằng phẳng gần đỉnh Núi Nhạn, được xây dựng bằng gạch nung đỏ xếp chồng xít với nhau, cao khoảng 23.5 m, gồm 4 tầng với kiến trúc thiết kế giống nhau càng lên cao kích thước càng hẹp.

Phần đỉnh Tháp có cấu trúc đỉnh lạ mắt, chạm khắc cầu kỳ, và đặc biệt giống như các công trình khác của người Chăm, Tháp cũng quay ra hướng Đông – hướng Mặt Trời mọc mang ý nghĩa tâm linh của người Chăm, và mong muốn cuộc sống tươi sáng, no đủ.

Tháp Nhạn sở dĩ trở thành một trong những điểm đến có kiến trúc cổ kính còn bởi nằm trên đỉnh núi cao nhất Phú Yên nên từ đây có thể ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao vô cùng tuyệt mỹ và bình yên.

Du lịch Phú Yên bạn đừng quên dừng tại điểm du lịch có kiến trúc cổ kính khiến giới trẻ phát cuồng đó là nhà thờ Mằng Lăng. là 1 nhà thờ Công giáo cổ nhất Phú Yên tọa lạc bên bờ sông Kỳ Lô – Sông Cái được xây dựng trong khuôn viên rộng hơn 5000 m2.

Khuôn viên nhà thờ tuy nhỏ nhưng cảnh quan vô cùng đẹp và thoáng mát, Mằng Lăng là nhà thờ có kiến trúc Gothic được trang trí bằng nhiều hoa văn cầu kỳ, là một trong những kiến trúc lâu đời, những điểm đến cổ kính của Việt Nam. Đây còn là nơi lưu giữ cuốn sách in chữ Quốc Ngữ đầu tiên của nước Việt Nam ta

Hải Đăng Đại Lãnh – Đây là ngọn hải đăng đẹp nhất đất nước Việt Nam. Đại Lãnh – một trong 45 đèn biển cấp một Quốc Gia, nằm ở điểm cực Đông của đất Việt, Được người Pháp xây dựng năm 1890, có diện tích 320 m2 gồm 5 khối nhà cao 5m.

Đi hết lối cầu thang gỗ xoắn ốc 110 bậc khách du lịch Phú Yên sẽ đến được ngọn hải đăng. Đại Lãnh không chỉ thú hút du khách bởi vẻ đẹp mà còn chính do lịch sử lâu đời của nó.

Phú Yên – có một vẻ đẹp yên bình nên thơ khó cưỡng, bởi vậy chúng ta đừng bỏ lỡ những điểm đến thu hút nơi đây.

Quỳnh Trần

Tham khảo >>> Tour Du Lịch: Phú Yên – Gành Đá Đĩa – Vịnh Vũng Rô (3N2Đ)