Hồ Than Thở Đà Lạt – Bật mí “chín điều không phải ai cũng biết”

Đi Tour du lịch Đà Lạt, có ai lại bỏ qua hồ Than Thở – bức tranh sơn thủy hữu tình nơi phủ một màn sương huyền bí về những chuyện tình đẫm lệ của đôi lứa… Trước khi ghé thăm nơi đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 9 điều hữu ích và ly kỳ về hồ mà không phải ai cũng biết.

A. Giờ mở cửa và địa chỉ hồ Than Thở Đà Lạt

  • Địa chỉ: Hồ Xuân Hương, Phường 12, Đà Lạt, Lâm Đồng
  • Nhận chỉ đường tới hồ Than Thở Đà Lạt
  • Giờ mở cửa: 8h – 17h

Hồ Than Thở nằm giữa khu rừng thông hoang sơ, cách trung tâm thành phố khá xa – khoảng 6,5km về phía Đông tính từ chợ Đà Lạt. Hồ nằm ngay trên theo trục đường Hồ Xuân Hương (Quốc lộ 27C) nên rất dễ tìm.

Nếu bạn tự đi bằng xe máy, xuất phát từ trung tâm thì đi qua cầu Ông Đạo, tới quảng trường Lâm Viên tiếp tục thẳng tiến theo đường Yersin rồi đường Quang Trung, đường Phan Chu Trinh là tới đường Hồ Xuân Hương. Gần cuối đường Hồ Xuân Hương, bạn nhìn bên tay phải là thấy hồ.

B. 9 điều không phải người nào cũng biết về hồ Than Thở

Không ít người biết đến Hồ Than Thơ qua bài hát “Đồi thông hai mộ” của ca sỹ Lệ Quyên, nhưng sự thực thì Hồ Than Thở ẩn chứa trong đó nhiều bí mật hơn thế nữa và đó cũng chính là điều làm nên sức hấp dẫn của địa điểm này.

1. Tại sao gọi là “hồ Than Thở”?

Trước đây, vào khoảng thời gian 1917, người Pháp vốn xây dựng nơi đây thành đập nước, hồ chứa cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Lạt. Họ nhận ra vùng đất này hoang vu, chẳng có gì ngoài các tiếng gió rì rào thổi qua kẽ lá, chính vì như thế họ đặt tên hồ là “Lac des Soupirs” – trong đó “lac” là hồ, còn “soupirs” là tiếng gió thổi trong rừng. Vì vậy, khi người Việt dịch ra, để dễ nghe và khiến cái tên “mỹ miều” hơn, cái tên “Than Thở” được chọn để đặt cho hồ.

Hồ Than Thở là cái tên đã được Việt hóa từ tên tiếng Pháp “Lac des Soupirs” – nghĩa là tiếng gió thổi trong rừng. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, những câu chuyện tình buồn diễn ra xoay quanh hồ Than Thở cũng làm cho cái tên “có hồn” hơn. Thời gian trước, khoảng năm 1975, hồ được đổi tên thành hồ Sương Mai, nhưng người dân Đà Lạt mỗi khi nhắc đến vẫn gọi là hồ Than Thở nên sau đó lại được khôi phục tên cũ vào năm 1990.

2. Giá vé vào khu du lịch hồ Than Thở đã “trọn gói”

Giá vé trên đã “trọn gói” bao gồm: Vào cửa khu du lịch, tham quan hồ Than Thở, lên Đồi Thông Hai Mộ và thăm vườn dâu Biofresh nằm trong khuôn viên hồ.

3. Sự tích hồ Than Thở – Thiên tình sử xa xưa lãng mạn mà đượm buồn 

Hồ Than Thở nổi tiếng và gắn liền với truyền thuyết – câu chuyện tình buồn của Hoàng Tùng và Mai Nương vào thế kỷ 18. Đó là lúc Nguyễn Huệ dấy binh đánh đuổi quân xâm lược Thanh, trai tráng khắp nơi hưởng ứng, trong các số ấy có Hoàng Tùng. Trước khi chia tay, đôi trai gái đã rủ nhau ra bên bờ Than Thở hẹn thề. Chàng hẹn đến mùa xuân – khi hoa mai anh đào nở sẽ đem tin thắng trận trở về…

Hồ Than Thở gắn liền với sự tích Hoàng Tùng – Mai Nương, nơi đôi lứa hẹn thề với nhau. Nguồn: kenh14.vn

Nhưng chưa đến mùa xuân thì ở nhà, Mai Nương nghe tin Hoàng Tùng tử trận. Nàng quyết định gieo mình tự trầm bên dòng nước nơi 2 người từng hẹn thề. Trớ trêu thay, tới giữa mùa xuân Hoàng Tùng thắng trận trở về, chàng vô cùng đau buồn khi biết người yêu đã chết. Cảnh cũ còn đây nhưng người yêu đã mất, đau khổ đến tận cùng nên chàng trai đã gieo mình xuống hồ nước chết theo người yêu – gửi vào lòng nước tình son sắt thủy chung.

Cảm thương cho đôi trai gái bạc mệnh, rừng thông rì rầm những khúc nhạc bi ai, cái tên “Than Thở” cũng như thổi hồn vào câu chuyện và được nhớ tới cho đến ngày nay.

4. Leo đồi thông Hai Mộ, nghe kể câu chuyện tình buồn có thật thời chiến 

Ngoài hồ Than Thở, du khách tới đây còn được du lịch tham quan khu đồi thông Hai Mộ và nghe kể câu chuyện có thật về một cuộc tình bi đát thời chống Mỹ 1975. Chàng trai tên Vũ Minh Tâm, là con trai của một gia đình giàu có đang theo học Trường Võ bị Đà Lạt; còn cô gái là Lê Thị Thảo, con gái của một gia đình công chức nghèo trên cao nguyên Lang Biang.

Họ gặp nhau, yêu nhau tha thiết, hẹn hò nhau ở đồi thông bên hồ Than Thở và thề non hẹn biển. Sau khi tốt nghiệp, Tâm về quê xin bố mẹ cưới Thảo. Nhưng gia đình đã phản đối kịch liệt vì nhà gái không “môn đăng hộ đối” và bắt anh cưới người con gái khác. Tuyệt vọng, chàng trai đã xin chuyển đến vùng tiền tuyến lửa đạn để quên đi nỗi buồn.

Du khách tới tham quan đồi thông Hai Mộ, nơi nổi tiếng với câu chuyện tình ngang trái có thật thời chống Mỹ. Nguồn: kenh14.vn

Rồi một ngày, Thảo nhận được tin Tâm đã tử trận. Đau đớn khôn cùng, cô tìm đến khu đồi thông bên hồ nơi hai người từng hẹn thề và tự vẫn vào ngày 15/3/1956. Thuận theo nguyện vọng của Thảo, gia đình đã chôn cô ngay dưới khu đồi thông.

Nhưng sự thật là Tâm không chết vì người ta đã nhầm lẫn khi báo tử. Chàng trở về Đà Lạt tìm Thảo và hay tin cô đã tự vẫn vì mình, Tâm tìm đến mộ Thảo vật vã khóc than, rồi tiếp đến chàng cũng tự tử theo để giữ trọn lời thề. Trước khi chết, Tâm để lại bức thư tuyệt mệnh với mong ước được yên nghỉ bên cạnh mộ Thảo để hai người mãi mãi được gần nhau, từ đó mới có cái tên “đồi thông Hai Mộ”.

Phần mồ của của Vũ Minh Tâm và Lê Thị Thảo được bảo tồn cho đến nay, trở thành điểm tham quan du lịch cho du khách gần xa. Nguồn: Internet

Ngày nay, ngôi mộ của hai người vẫn được bảo tồn nguyên vẹn trên đồi thông. Nếu bạn có dịp ghé thăm, đừng quên dừng lại đây chút thời gian để cảm nhận, để nghe người dân địa phương kể lại câu chuyện tình xưa đượm buồn, lẫn trong tiếng rì rào của đồi thông vọng về.

5. Có một vườn dâu tươi nằm lọt thỏm trong khu du lịch hồ Than Thở

Khu du lịch hồ Than Thở không chỉ là đồi núi, non nước, mà còn sở hữu vườn dâu Biofresh – trang trại dâu tây với quy mô lên tới hơn 3ha. Không gian vườn rất xinh, các bạn trẻ tới đây vừa có thể check-in chụp ảnh, vừa được trải nghiệm hái dâu. Thành quả sau khi hái dâu sẽ được cân lên và bạn sẽ là người mua chỗ dâu mình đã hái với giá khoảng 200.000 vnđ – 300.000 vnđ/kg.

Tham quan vườn dâu Biofresh Đà Lạt, Nguồn: Internet

Đặc biệt, tới thăm vườn dâu, bạn còn được tận mắt thấy quá trình nuôi trồng và chăm sóc các giàn dâu trong nhà kính theo tiêu chuẩn Châu Âu – công nghệ hiện đại, trồng sạch và không sử dụng thuốc trừ sâu.

6. Không chỉ tản bộ, bạn còn có thể cưỡi ngựa hay đạp vịt quanh hồ

Nếu bạn cho rằng du lịch tham quan hồ Than Thở chỉ là tản bộ và dạo bước trên những bãi cỏ xanh, ngắm nhìn hàng thông in bóng xuống mặt hồ… thì bạn nhầm rồi. Dành cho những du khách ưa thích trải nghiệm độc đáo, hãy thử hoạt động cưỡi ngựa hoặc đi xe ngựa dạo đi quanh hồ và đồi thông. Giá đi xe ngựa là khoảng 150.000 vnđ/xe

Trải nhiệm cưỡi ngựa dạo quanh khu du lịch hồ Than Thở. Nguồn: ©loan.thanh.mai

Dành cho những cặp đôi lãng mạn và cần không gian riêng tư, các bạn có thể thuê thuyền đạp vịt chiêm ngưỡng hồ.

7. Đồi thông không chỉ có “thông” – Ngắm các vườn ươm và đồi hoa cẩm tú cầu

Nằm xen kẽ trên đồi thông Hai Mộ là các vườn ươm trồng đủ loại hoa, trong đó nổi bật nhất là đồi hoa cẩm tú cầu. Những bông hoa Cẩm Tú Cầu muôn sắc muôn vẻ tùy thời gian mà bạn thấy chúng trong ngày. Buổi sáng hoa trắng ngà, nhuộm ướt sương mang vẻ đẹp mong manh, đến trưa chiều đồi hoa lại có vẻ đầy sức sống “tắm” dưới ánh nắng.

Đồi hoa Cẩm Tú Cầu “bạt ngàn”. Nguồn: Interne

Theo bước chân tản bộ, du khách khám phá cảnh quan thiên nhiên với những vườn hoa rặng sim tím, hoa oải hương, hoa dã quỳ,…Khu du lịch Hồ Than Thở nơi Đà Lạt đó với những cảnh sắc thiên nhiên và cảnh đẹp do chính bàn tay con người sáng tạo sẵn sàng “nhấn chìm” bạn vào một thế giới nên thơ, mơ mộng và đắm say lòng người.

8. Cảnh hồ lung linh và lãng mạn về đêm

Khách du lịch tới hồ thường chỉ đi trong ngày, sáng đi chiều về nên vô tình đã bỏ qua cảnh đẹp về đêm tại hồ Than Thở. Ngay khi tắt nắng, ánh đèn của khu du lịch được bật lên và in bóng xuống mặt hồ, tạo được khung cảnh lung linh. Nơi đây cách xa khu đô thị, vắng người và chỉ có âm thanh rì rào “Than Thở” từ rừng thông.

Hồ Than Thở lung linh và vắng lặng về đêm. Nguồn: Internet

Những dáng cây trong rừng thông đâm thẳng lên trời nhọn hoắt, những ánh sao đêm lẻ loi và những bước chân lữ khách muốn quên đường về,… Tất cả tạo nên một hồ Than Thở “rất riêng”, và đặc biệt đây sẽ là địa điểm cắm trại Đà Lạt lý tưởng dành cho những cặp đôi.

9. Điểm chụp ảnh cưới thân thuộc dành cho các cặp đôi

Cảnh đẹp nao lòng nơi hồ Than Thở là chốn thân thuộc của các cặp đôi đến chụp ảnh cưới. Không gian nơi đây ngập tràn sắc xanh mướt của những thảm cỏ tự nhiên, trải dài vô tận, hòa quyện trong bản giao hưởng màu sắc của những loài hoa xứ cao nguyên, trong ánh nắng nhàn nhạt và sắc lóng lánh của mặt hồ xao động.

Hồ Than Thở và đồi thông Hai Mộ mang đến những bức ảnh cưới “đẹp xuất thần”. Nguồn: Internet

Những cây cầu gỗ mộc mạc vắt mình qua dòng nước êm ả dọc theo mặt hồ, bãi cỏ dài xanh mướt, những sắc hoa… Tất cả các góc độ ở hồ đều đẹp đến mê mải, giống như một thước phim cổ điển trữ tình. Các cặp đôi đến đây chắc chỉ cần thêm một tay máy chuẩn nữa mà thôi.

Xem thêm: Đồi Thông Hai Mộ – bí ẩn một câu chuyện tình yêu đầy cảm động